Trung Quốc triển khai máy bay ném bom H-6J mới

Thứ Ba, 16/10/2018 10:23  | Anh Duy

|

​(CAO) Dựa trên các phân tích của hình ảnh vệ tinh, các chuyên gia vũ khí nhận định hải quân Trung Quốc đã triển khai 4 chiếc máy bay ném bom phản lực Tây An H-6J (Xian H-6J) đầu tiên.

Đây là loại máy bay ném bom có trang bị tên lửa hành trình chống hạm. Theo tờ Diplomat (Nhật) hôm 12-10 đã dựa trên phân tích ảnh vệ tinh chụp ngày 7-9 cho thấy 4 chiếc H-6J đầu tiên, được cho là biến thể của chiếc H-6K được nâng cấp, đã được nhìn thấy ở căn cứ quân sự Guiping-Mengshu, tỉnh Quảng Tây vào đầu tháng 9.

Trang tin quốc phòng IHS Jane trong khi đó nhận định: “Đội máy bay tại căn cứ Guiping-Mengshu được đánh giá là một biến thể của những chiếc H-6K, đã phục vụ trong biên chế Không quân Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLAAF) kể từ năm 2011”. Các báo cáo của IHS Jane vào ngày 11 tháng 10 không nói chi tiết về biến thể của những chiếc H-6 này.

Những chiếc H-6J có lẽ đang được chính quyền Trung Quốc cho thay thế dần các loại máy bay ném bom hàng hải như H-6G, lần đầu tiên được đưa vào hoạt động trong biên chế của PLANAF vào đầu những năm 1990.

Hạm đội Nam Hải của PLA hiện đang vận hành một trung đoàn H-6G gồm khoảng 14-18 máy bay. So với phiên bản cũ hơn, những chiếc H-6J được cho là có khả năng mang số lượng tên lửa chống tàu ngầm gấp ba lần, hoạt động trong phạm vi 3.500 km và có bán kính chiến đấu tăng khoảng 50%.

Với phạm vi chiến đấu tăng lên, các máy bay ném bom mới của PLANAF có thể thuộc biên chế của Trung đoàn 23, thuộc đơn vị Không - hải quân số 8, thuộc Chiến khu Nam bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, đảm nhiệm việc tiến hành các phi vụ tuần tra trên toàn bộ Biển Đông.

2 trong số 4 chiếc Xian H-6J được triển khai ở căn cứ không quân ở Quảng Tây - Ảnh: Twitter Rupprecht_A

Việc nâng cấp lên phiên bản H-6J đi cùng với việc trang bị cho loại máy bay này nhiều tính năng ưu trội như: Sử dụng vật liệu tổng hợp có trọng lượng nhẹ hơn, tua bin D-30-KP2 tiết kiệm nhiên liệu, hệ thống điện tử tiên tiến và buồng lái thủy tinh.

H-6J cũng được trang bị một radar tìm kiếm bề mặt tầm xa, mang đến bảy tên lửa hành trình chống tàu siêu âm YJ-12 (ASCM), trong đó sáu tên lửa đặt trên các giá treo cánh cùng với một tên lửa trong khoang chứa bom.

YJ-12 là loại tên lửa chống chiến hạm (ACSM) có tầm hoạt động 400 km, tùy thuộc vào độ cao phóng và có thể đạt tốc độ lên tới Mach 3. Được trang bị đầu đạn nổ cao 200 kg, YJ-12 là có khả năng thực hiện các thao tác lẩn tránh trên không trước khi tấn công mục tiêu. Nó được xem là một trong những ASCM hiệu quả nhất trong kho vũ khí hiện tại của Trung Quốc.

Tờ Diplomat nhận định hiện vẫn chưa rõ liệu PLANAF có khai thác thêm các máy bay ném bom H-6J ngoài bốn chiếc được xác định trên hình ảnh vệ tinh ngày 7-9 hay không. Tuy nhiên, việc này có nhiều khả năng. Họ có thể đang hướng đến thành lập một trung đoàn H-6J trong tương lai. Bên cạnh lực lượng H-6J đang phát triển của PLANAF, hạm đội H-6K của PLAAF bao gồm khoảng 40 máy bay.

H-6K và H-6Gs được tăng cường đáng kể cho các cuộc tuần tra chiến đấu ở Biển Đông và Biển Hoa Đông, bao gồm cả eo biển Miyako chiến lược.

Trung Quốc như vậy đang quyết tâm tạo ra ưu thế quân sự trên Biển Đông bằng mọi giá.

Bình luận (0)

Lên đầu trang