Phó tổng thống Mỹ: Chúng tôi sẽ không để bị đe doạ ở Biển Đông

Thứ Năm, 04/10/2018 11:11  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-10, Reuters dẫn lời phó tổng thống Mỹ Mike Pence tiếp thêm các chỉ trích nhắm vào những chính sách của Trung Quốc trên toàn cầu khi cảnh báo Mỹ sẽ không lùi bước trước những hành động được Washington xem là “đe doạ” của Bắc Kinh trên Biển Đông.

Phó tổng thống Pence dự kiến sẽ có bài phát biểu vào lúc 22h ngày 4-10 tại viện nghiên cứu chiến lược Hudson ở Washington với nội dung được dự đoán là căng thẳng Mỹ - Trung gia tăng gần đây từ khi Trump cầm quyền.

Trong một trích đoạn từ bài phát biểu của Pence được Reuters tiếp cận có đoạn ông kêu gọi cộng đồng quốc tế chú ý đến việc tàu khu trục Mỹ USS Decatur tuần tra trong khu vực 12 hải lý gần các bãi Gaven và Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa (Việt Nam) hôm 30-9.

Pence sẽ nói về tàu chiến Trung Quốc áp sát tàu Mỹ chỉ cách nhau 45 yard (41 mét) khi tàu USS Decatur đang “thực thi hoạt động thể hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông” nhưng tàu chiến Trung Quốc “buộc tàu chúng ta phải nhanh chóng chủ động giữ khoảng cách để tránh va chạm”.

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence- Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu, Pence nhấn mạnh: “Bất chấp sự quấy rối liều lĩnh như vậy, Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục bay, dong buồm và hoạt động bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép và phục vụ cho nhu cầu lợi ích quốc gia của chúng ta. Chúng tôi sẽ không bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không lùi bước”.

Pence qua bài phát biểu dự kiến cũng sẽ cáo buộc Bắc Kinh gây áp lực cho 3 nước Mỹ Latin để họ cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan trong thời gian qua.

Bài phát biểu nhấn mạnh: “Những hành động như thế sẽ đe doạ sự ổn định ở eo biển Đài Loan và Mỹ lên án việc này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang