NATO sắp tập trận "lớn nhất lịch sử" sát biên giới Nga

Thứ Bảy, 06/10/2018 12:45

|

(CAO) Theo RT đưa tin, NATO đang sắp tiến hành cuộc tập trận mang tên Trident Juncture 18 tại khu vực các nước giáp biên giới với Nga, gồm: Na Uy, Phần Lan và Thụy Điển.

Quy mô cuộc tập trận dự kiến lên tới 45.000 binh sĩ, 50 máy bay, 70 tàu chiến và gần 10.000 phương tiện cơ giới. Thời gian diễn ra cuộc tập trận dự kiến từ khoảng 25-10 đến 7-11, đây là cuộc tập trận quy mô lớn nhất giữa 31 nước thành viên NATO tính từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc năm 1991.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết đây là hoạt động quân sự được xem là nhằm trao đổi kinh nghiệm, cũng như học hỏi lẫn nhau giữa các thành viên NATO. Được biết, cuộc tập trận này ngoài khách mời tham gia là những nước thành viên, còn có khách mời là quan sát viên các nước, trong đó có cả Nga.

Các thành viên NATO tham gia trong một hoạt động diễn tập quân sự - Ảnh: AP

Nội dung tập trận lần này là tình huống giả định một nước thành viên của NATO bị tấn công và các nước sẽ phối hợp chung để "phòng thủ". Tuy vậy, theo giới chuyên gia nhận định động thái này đây là hành động mang tính "đối trọng", khi mà Nga vừa mở cuộc tập trận quy mô lớn, với sự tham gia của khách mời là Mông Cổ và Trung Quốc.

NATO gần đây liên tục mở rộng hiện diện sang phía đông bằng các cuộc tập trận và điều lực lượng sát biên giới Nga. Mỹ dẫn đầu lực lượng tác chiến đa quốc gia đang đồn trú tại Ba Lan, đồng thời cùng Anh và Canada chỉ huy ba đơn vị khác tại các nước vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva.

Bình luận (0)

Lên đầu trang