Cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak lãnh 15 năm tù

Thứ Sáu, 05/10/2018 14:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 5-10, Reuters đưa tin một toà án ở Seoul đã tuyên cựu tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak 15 năm tù với cáo buộc tham nhũng.

Ông Lee là lãnh đạo quốc gia mới nhất của xứ kim chi “ngã ngựa” sau thời gian tại chức, cũng là vị cựu tổng thống thứ 4 ở nước này bị án tù. Ông cầm quyền từ 2008 đến 2013.

Trước đó bà Park Geun-hye cũng đang chịu án tù cho vụ tham nhũng khác dính líu đến các tập đoàn tài phiệt lớn trong đó có Samsung.

Trong khi đó ông Lee Myung-bak bị cáo buộc nhận khoản quỹ bất hợp pháp trị giá 10 triệu USD từ các tập đoàn lớn như Samsung như một khoảng “bôi trơn” để chính quyền ông thông qua nhiều quyết định có lợi cho hoạt động kinh doanh của họ.

Toà án trung tâm quận Seoul cho biết ông Lee vi phạm về khoản tiền phi pháp trị giá 21,77 triệu USD được chuyển cho công ty sản xuất các phụ kiện ô tô do người thân ông đứng tên và nhận tiền hối lộ từ Samsung cũng như các công ty khác.

Cựu tổng thống Lee Myung-bak - Ảnh: Reuters

Thẩm phán Chung Kye-sun cho biết những hoạt động cấu kết doanh nghiệp như vậy của người đứng đầu nhà nước làm mất lòng tin trong dân chúng.

Trước đó ông Lee 76 tuổi cho rằng mình không làm gì sai và cho rằng cuộc điều tra nhắm vào mình mang động cơ trả thù của đương kim tổng thống Moon Jae-in.

Sở dĩ có cáo buộc như vậy vì thời ông Lee đã mở cuộc điều tra nhắm vào cố tổng thống Roh Moo-hyun cũng với tội danh tham nhũng. Khi đó ông Moon làm chức chánh văn phòng của ông Roh. Vì cuộc điều tra này ông Roh Moo-huyn chịu áp lực của dư luận, đã tự sát vào năm 2009.

Bình luận (0)

Lên đầu trang