Anh cáo buộc tình báo quân đội Nga tấn công mạng

Thứ Năm, 04/10/2018 13:27  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-10, BBC đưa tin chính quyền Anh đã lên tiếng cáo buộc các đơn vị tình báo của quân đội Nga đứng sau 4 vụ tấn công mạng gần đây .

Theo đó, trung tâm An ninh mạng quốc gia của Anh (NCSC) cho biết các mục tiêu bị nhắm đến là các công ty ở Nga, Ukraine, đảng Dân chủ và một mạng truyền hình nhỏ ở Anh.

Trước đó London đã nhiều lần cáo buộc Nga đứng sau tấn công mạng nhưng đây là lần đầu tiên London chỉ đích danh Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) là thủ phạm.

NCSC nhấn mạnh: “Chúng tôi tự tin khẳng định GRU phải chịu trách nhiệm cho hầu hết các cuộc tấn công mạng”.

Ngoại trưởng Hunt của Anh nhấn mạnh: “GRU đã tiến hành một chiến dịch bừa bãi và liều lĩnh để phục vụ cho lợi ích quốc gia bất hợp pháp”.

Theo phía Anh, các hacker từ GRU đã tấn công hệ thống cơ sở dữ liệu đặt ở Montreal (Canada) của Cơ quan chống Doping thế giới (Wada).

Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU) bị tố đứng sau các vụ tấn công mạng - Ảnh: securitymonitor.blogspot.com

Tấn công vào hệ thống máy chủ của Uỷ ban quốc gia đảng Dân chủ năm 2016 khi danh tính các thư điện tử, biểu đồ bị lộ và tung lên mạng. Mỹ cáo buộc Nga đứng phía sau làm việc này.

Tấn công vào hệ thống máy tính điều khiển mạng tàu điện ngầm (metro) ở thành phố Kyiv và sân bay Odessa của Ukraine và 2 cơ quan truyền thông tư nhân do người Nga sở hữu với trang web ở địa chỉ Fontanka.ru và hãng thông tấn Interfax vào tháng 10 - 2017.

Tấn công hệ thống máy tính của một mạng truyền hình có trụ sở ở Anh từ giữa tháng 7 đến 8-2015 khi nhiều tài khoản thư điện tử (email) bị đăng nhập và đánh cắp thông tin.

Hiện GRU chưa đưa ra phản hồi trước cáo buộc này của phía Anh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang