Việt Nam hoàn thiện khả năng phòng thủ bằng Spyder-SR và S-400

Thứ Hai, 18/07/2016 05:34  | Đồng Thần

|

(CAO) Theo thống kê mới nhất của Sipri - Viện Nghiên cứu Hòa bình Stockholm (Thụy Điển), Việt Nam đã đặt mua 3 tổ hợp tên lửa phòng không Spyder-SR đi kèm là 125 quả tên lửa Derby và 125 quả tên lửa Python. Ngoài ra, còn xuất hiện tin đồn, S-400 Triumf sẽ là đơn hàng sắp tới với phía Nga.

Spyder-SR sẽ kết hợp khá tốt với S-300

Nếu xét về mục đích sử dụng thì Spyder-SR chủ yếu được dùng để làm lá chắn phòng thủ. Nó được thiết kế để phục vụ cho việc tổ chức tác chiến phòng không trong mọi điều kiện thời tiết, có khả năng cơ động tự hành cao, chuyển sang trạng thái chiến đấu nhanh và tiêu diệt được nhiều mục tiêu cùng lúc.

Spyder-SR đang là một trong những hệ thống hiện đại bậc nhất

Như vậy, nếu được làm chủ công chung với tổ hợp S-300 mà Việt Nam đang sở hữu thì hẳn nhiên sức mạnh sẽ được nhân lên rất nhiều. Đó là chưa kể hệ thống này có thể được phóng từ xa bằng hệ thống tự động điều khiển trong môi trường chế áp điện tử mạnh.

Tầm hoạt động của hệ thống này là rất lớn so với các hệ thống cùng loại

Hệ thống Spyder-SR ứng dụng công nghệ truyền dữ liệu vô tuyến tự động qua băng sóng VHF/UHF, được mã hoá và kháng nhiễu giữa các xe trong tổ hợp và trong toàn bộ hệ thống được bố trí với khoảng cách lên đến 100 km nên đảm bảo được tính bí mật và an toàn trong tác chiến phòng không hiện đại.

Tin đồn về thương vụ S-400

Tờ Lenta dẫn nguồn từ Tạp chí Kanwa cho biết, Nga và Việt Nam đang gấp rút đàm phán thương vụ hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf. Nếu không có vấn đề gì thì vào cuối năm 2016 này Việt Nam sẽ chính thức ký hợp đồng mua ít nhất là 4 tiểu đoàn S-400 Triumf.

Đây có thể được xem là động thái hiện đại hóa khả năng phòng thủ lên mức cao nhất của quân đội Việt Nam, nhất là khi Trung Quốc sắp tới cũng sẽ sở hữu hệ thống này.

Trung Quốc sẽ không thể sở hữu S-400 Triumf của Nga trước năm 2018

Tuy nhiên, theo tờ Kommersant ngày 3-6-2016, dẫn lời Tổng giám đốc Tổng công ty nhà nước Rostec - ông Chemezov cho biết, quân đội Trung Quốc sẽ không thể nhận được hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga trước năm 2018.

Không chỉ riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng muốn mua S-400 Triumf, bởi tính năng ưu việt mà nó sở hữu.

Hệ thống có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trong tầm kiểm soát đến hơn 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái (UAV) hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu lên đến 4.800 m/giây.

Khả năng của S-400 vốn không cần phải bàn cãi

Cùng với việc đàm phán mua S-400, rất có thể trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiến hành nâng cấp những tổ hợp S-300PMU1. Bởi gói vũ khí của Nga đặt ra thời gian bảo quản và nâng cấp với S-300PMU1 của Việt Nam là 10 năm.

Như vậy, nếu mọi thứ diễn ra "suôn sẻ", Việt Nam sẽ sở hữu khả năng phòng thủ cực mạnh với sự góp mặt của 3 hệ thống là: Spyder-SR, S-300PMU1, S-400 Triumf.

Bình luận (0)

Lên đầu trang