Ấn Độ cho phép chỉ huy dùng súng đạn ở biên giới trong 'tình huống đặc biệt'

Chủ Nhật, 21/06/2020 19:07

|

(CAO) Theo AP ngày 21-6 đưa tin, hai sĩ quan cấp cao của quân đội Ấn Độ cho biết đã thay đổi trong "ứng xử" tại khu vực biên giới với Trung Quốc. Qua đó, các chỉ huy tại khu vực này được phép sử dụng súng trong "tình huống đặc biệt".

Cụ thể, quy tắc mới sẽ trao toàn bộ quyền cho các chỉ huy tại khu vực biên giới. Điều này đồng nghĩa với việc các chỉ huy sẽ không bị hạn chế với những "tình huống đặc biệt", được phép sử dụng mọi loại vũ khí, kể cả súng đạn.

Việc thay đổi Quy tắc Cam kết được đưa ra sau vụ đụng độ giữa binh sĩ Ấn ĐộTrung Quốc ngày 15-6, tại khu vực biên giới tại khu vực thung lũng Galwan, vùng Ladakh. Hai nhóm binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã tấn công nhau bằn gây sắt hàn đinh nhọn, đá,... Theo truyền thông Ấn Độ, vụ việc khiến 20 binh sĩ nước này thiệt mạng và 43 binh sĩ Trung Quốc thương vong. Tuy nhiên, phía Trung Quốc không xác nhận, cũng không đưa ra số thương vong. 

Xe quân đội chở binh sĩ Ấn Độ di chuyển trên đường cao tốc về khu vực Ladakh, gần Kashmir, ngày 18-6 - Ảnh: RT

Vụ việc giữa binh sĩ hai nước hôm 15-6 tại khu vực này không phải là vụ "va chạm" đầu tiên. Trước đó, các vụ việc tương tự cũng đã xảy ra, nhưng do các "thỏa thuận biên giới" được ký, hai bên cam kết sẽ không sử dụng súng hoặc chất nổ tại khu vực tranh chấp. 

Dù hai phía cam kết sẽ "hạ nhiệt" căng thẳng nhưng vẫn triển khai thêm quân và khí tài hạng nặng tới khu vực. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang