Trung Quốc cáo buộc doanh nhân Canada làm gián điệp

Thứ Sáu, 19/06/2020 13:25  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 19-6, Reuters đưa tin các kiểm sát viên của Trung Quốc đã đưa ra cáo trạng buộc tội 2 công dân Canada bị bắt giữ tội danh gián điệp. Vụ việc đang khiến quan hệ hai nước trở nên căng thẳng.

Theo đó, một cựu nhân viên ngoại giao Canada tên Michael Kovrig và một doanh nhân tên Michael Spavor đã bị Trung Quốc bắt giữ vào cuối năm 2018 với các cáo buộc có hoạt động gây tổn hại đến an ninh quốc gia Trung Quốc.

Vụ bắt giữ diễn ra ngay sau khi giới chức Canada cho bắt giữ giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei khi bà quá cảnh ở sân bay Vancouver để bay qua nước khác theo yêu cầu của Mỹ.

Hai người Canada bị Trung Quốc bắt - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đã nhiều lần kêu gọi thả bà Chu ngay lập tức đồng thời cảnh báo Canada có thể đối mặt với những hậu quả liên quan đến vụ việc.

Vào tháng 12-2019, bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết đã kết thúc quá trình điều tra 2 công dân Canada. Các vụ việc đã được chuyển qua phía viện kiểm sát để hoàn tất cáo trạng đưa ra toà xét xử.

Canada lên án vụ bắt giữ 2 công dân này là tuỳ tiện. Trong khi truyền thông phương Tây cho rằng đây là hành động trả đũa của Bắc Kinh vì vụ bắt bà Chu và là bước đi gây áp lực để Canada thả bà Chu. 

Spavor bị buộc tội trong cáo trạng với hành vi gián điệp liên quan đến những thông tin bí mật quốc gia của Trung Quốc và cung cấp trái phép bí mật nhà nước cho những thực thể bên ngoài nước này.

Trong khi Kovrig cũng bị buộc tội trong cáo trạng với hành vi gián điệp liên quan đến những bí mật quốc gia của Trung Quốc, đồng thời cung cấp thông tin tình báo cho các thực thể nước ngoài.

Kovrig làm việc cho tổ chức phi chính phủ Crisis Group (ICG) chuyên tập trung cung ứng các giải pháp giải quyết khủng hoảng trong khi Spavor là một doanh nhân có quan hệ thân thiết trong làm ăn với CHDCND Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang