Anh mở lại sứ quán tại Iran sau 4 năm đóng cửa

Thứ Hai, 24/08/2015 09:57  | Anh Duy

|

(CAO) Một sự kiện ngoại giao đang được cộng đồng quốc tế chú ý là việc Anh mở lại sứ quán tại Iran vào hôm qua 23-8 sau 4 năm đóng cửa.

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond đã đến Tehran để dự lễ mở cửa lại sứ quán nước này tại đây trong khi các nhà ngoại giao Iran cũng đến Anh để dự lễ mở lại sứ quán Iran. Các động thái này cho thấy thái độ “nồng ấm” hơn trong quan hệ sau khi Iran đạt được thỏa thuận hạt nhân với các thành viên P5+1 ( Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức).

Sứ quán Anh tại Iran đã đóng cửa vào năm 2011 sau cơn bão biểu tình phản đối Anh tại Iran do các lệnh trừng phạt của London về chương trình hạt nhân Iran.

Đây là lần đầu tiên kể từ năm 2003, một ngoại trưởng Anh đến thăm Iran. BBC dẫn lời Ngoại trưởng Anh Philip Hammond nhận định việc mở lại sứ quán Anh là một “cột mốc quan trọng”. Ông Hammond nhấn mạnh: “ việc đạt được thỏa thuận hạt nhân lịch sử là một cột mốc khác. Nó cho thấy sức mạnh của ngoại giao trong việc kiến tạo một bầu không khí tôn trọng, để giải quyết và chia sẻ những thách thức chung”. 

Ngoại trưởng Anh Philip Hammond phát biểu trong buổi lễ mở lại sứ quán Anh vào hôm qua 23-8 - Ảnh: BBC

Ngoại trưởng Hammond phát biểu tiếp: “ việc mở lại sứ quán Anh là một bước đi logic tiếp theo. Nó góp phần xây dựng lòng tin giữa hai quốc gia lớn”.

Ngoại trưởng Hammond nhiều lần trong buổi khai trương sứ quán đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Iran, rằng Iran là một nước lớn trong khu vực, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược ngoại giao của Anh.

Từ khi tổng thống Iran Hassan Rouhani nhậm chức tới nay, với chính sách ngoại giao cởi mở hơn đã giúp Iran dần “phá băng” trong quan hệ với các nước phương Tây, trong đó có Anh và Mỹ.

Tuy nhiên buổi lễ khai trương sứ quán Anh cũng chưa thật sự suôn sẻ khi một nhóm khoảng 40 người đã tụ tập trước sứ quán để hô khẩu hiệu chống London. Điều đó cho thấy những nghi kị vẫn còn tồn đọng, chờ những nỗ lực hơn nữa từ lãnh đạo hai nước để xóa bỏ những bất đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang