Triều Tiên tuyên bố đã sẵn sàng cho một cuộc chiến

Thứ Bảy, 22/08/2015 08:37  | Sơn Dương

|

(CAO) Triều Tiên hôm nay cảnh báo nước này sẵn sàng bước vào một cuộc chiến tranh toàn diện với Hàn Quốc, khi hạn cuối mà tối hậu thư của Bình Nhưỡng đưa ra đang đến gần.

Nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un chỉ thị cho quân đội tại biên giới liên Triều sẵn sàng trực chiến từ 17g (giờ địa phương) ngày 21-8 và ra tối hậu thư cho Hàn Quốc ngừng các hoạt động tuyên truyền trong vòng 48 giờ. Hạn chót kết thúc vào 17 giờ hôm nay (22-8, theo giờ địa phương)

Kim Jong Un, nhà lãnh đạo Triều Tiên. Ảnh Telegraph

Hãng thông tấn Yonhap đưa một nguồn tin từ Chính phủ Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng tên lửa tầm trung, ngắn và tên lửa đạn đạo.

“Có dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng sắp phóng một tên lửa Scud ở Wonsan và một tên lửa Rodong ở Bắc Pyeongan. Dường như đang canh thời gian để phóng nhằm làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên mức cao nhất” - nguồn tin cho biết, dựa trên kết quả từ hệ thống rađa chung với Mỹ.

Trước đó Bình Nhưỡng bố trí dày đặc các loại trọng pháo, các bệ phóng đa nòng 240mm và pháo tự hành 170mm tại những khu vực này.

Một hệ thống loa phát thanh được Hàn Quốc lắp đặt biên giới phía Tây để tuyên truyền chống lại Bình Nhưỡng. Ảnh Telegraph.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon "kêu gọi các bên kiềm chế, không tiến hành biện pháp nào có thể làm gia tăng căng thẳng". Ông cũng kêu gọi các bên tham gia đối thoại để giảm căng thẳng và thúc đẩy hòa bình, ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Tổng thống Hàn Quốc, Park Geun Hye cũng đã triệu cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia và quyết định hủy tất cả chương trình đối ngoại đã được lên lịch trình để tập trung đánh giá tình hình tại khu vực biên giới với Triều Tiên.

Bà Park nhấn mạnh Seoul đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẵn sàng đáp trả cứng rắn bất cứ hành động khiêu khích nào nhằm đảm bảo sự an toàn cho người dân.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang