Bán đảo Triều Tiên bên bờ vực chiến tranh

Thứ Sáu, 21/08/2015 13:55  | Anh Duy

|

(CAO) Hành động trả đũa qua lại giữa CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc những ngày qua đang đẩy bán đảo Triều Tiên vào một cuộc xung đột quân sự mới.

 

Pháo đã khai nòng

Vào 13g 52 phút hôm qua 20-8, CHDCND Triều Tiên đã nã hàng loạt quả pháo qua biên giới vào lãnh thổ Hàn Quốc trong động thái nhằm phản ứng chiến dịch tuyên truyền chống Bình Nhưỡng của chính quyền Seoul được tái khởi động từ ngày 10-8.

Hàn Quốc đã cho khôi phục chiến dịch tuyên truyền này (đã chấm dứt từ năm 2004) khi nước này cáo buộc chính quyền Bình Nhưỡng là chủ mưu cài mìn ở khu phi quân sự (DMZ) làm hai binh sĩ Hàn Quốc bị thương nặng vào ngày 4-8. Seoul cho bắt dàn loa dọc biên giới để phát các chương trình chống lại Bình Nhưỡng. 

Kim Jong Un trong cuộc họp với Quân ủy Trung ương Triều Tiên chiều qua, yêu cầu quân đội trực chiến - Ảnh: Korean Central Television

Thêm vào đó, các đợt tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc với sự tham gia của khoảng 30.000 lính Mỹ và 50.000 lính Hàn Quốc bắt đầu từ ngày 17-8 đến hết ngày 28-8 đã đẩy căng thẳng liên Triều tăng cao khi Triều Tiên cáo buộc bản chất các cuộc tập trận này nhằm chuẩn bị cho việc “xâm lược” Triều Tiên.

Hàn Quốc đã đáp trả bằng hàng chục quả đạn pháo qua biên giới xuống lãnh thổ Triều Tiên khi radar ghi nhận được pháo Triều Tiên dội xuống khu vực biên giới phía tây vào hôm qua 20-8.

Quân đội hai bên trực chiến

Cuối ngày hôm qua 20-8, lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã họp với Quân ủy trung ương nước này, yêu cầu binh sĩ đóng ở biên giới “sẵn sàng chiến đấu” từ ngày 20-8.

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn thông báo của Kim Jong Un nhấn mạnh: “ quân đội phải dốc toàn lực sẵn sàng cho bất kỳ chiến dịch quân sự nào vào bất cứ thời điểm nào”.

Đáp lại, hôm nay 21-8 hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng nước này cảnh cáo: “ Hàn Quốc sẽ đáp trả mạnh mẽ mọi phương thức tấn công từ Triều Tiên và Bình Nhưỡng phải chịu toàn bộ trách nhiệm cho những hành động trả đủa quân sự của mình”.

Hàn Quốc đã ra lệnh sơ tán dân chúng khỏi khu vực biên giới phía tây đề phòng các biện pháp trả đũa quân sự sắp tới của Triều Tiên. Quân đội Hàn Quốc cũng được đặt trong tình trạng trực chiến cao độ.

Tối hậu thư từ Triều Tiên

Căng thẳng liên Triều lần này đang trở thành tâm điểm theo dõi của cộng đồng quốc tế khi CHDCND Triều Tiên hôm qua 20-8 đã gửi tối hậu thư cho Hàn Quốc.

Theo đó, Bình Nhưỡng đã yêu cầu Seoul chấm dứt chiến dịch tuyên truyền chống nước này nếu không họ sẽ có những hành động quân sự kế tiếp. Tối hậu thư được Triều Tiên gửi đến Seoul thông qua đường dây nóng quân sự giữa hai bên.

Triều Tiên ra thời hạn cho Hàn Quốc trong vòng 48 giờ phải gỡ toàn bộ dàn loa phát thanh đặt dọc biên giới được Seoul dùng phát thông điệp tuyên truyền chống Bình Nhưỡng. Thời hạn chót của tối hậu thư này là vào 17g ngày mai.

Tình hình bán đảo Triều Tiên vì thế đang căng như dây đàn. Hôm qua 20-8, hai bên đã “nói chuyện” bằng họng pháo, nếu họ không lui bước có thể đạn pháo lại tiếp tục được dùng trên bán đảo Triều Tiên trong nay mai. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang