Anh tiết lộ danh tính những kẻ tấn công London

Thứ Ba, 06/06/2017 09:08  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 5-6, cảnh sát Vương quốc Anh cho tiết lộ danh tính 2 trong số 3 kẻ đã tiến hành vụ tấn công cầu London. Trong đó, 1 kẻ từng bị đặt trong sự điều tra của chính quyền.

Hai cái tên vừa được cảnh sát tiết lộ đều đến từ vùng Trung Đông. Kẻ thứ ba thì vẫn đang được chờ để xác định danh tính. Cái tên đầu tiên được công bố là Khuram Shazad Butt, 27 tuổi, là một người Anh gốc Pakistan. Butt từng bị cảnh sát cũng như cơ quan gián điệp MI5 điều tra. Tuy nhiên do sự thiếu hụt các thông tin tình báo nên tên này không bị xem mối đe dọa đủ lớn để tiếp tục giám sát chặt chẽ.

Tên còn lại là Rachid Redouane, 30 tuổi. Tên này còn có bí danh là Rachid Elkhdar được cho là đến từ từ Morocco hoặc Lybia. Hai tên này cùng kẻ thứ ba cho điều khiển một chiếc xe tải lao vào đám đông trên cầu London hôm 3-6. Sau đó, chúng nhảy xuống xe và dùng dao đâm nhiều người ở chợ Borough gần đó. Tổng cộng đã có 7 người chết cùng hàng chục người khác bị thương. Ba kẻ thực hiện vụ tấn công cũng đã bị cảnh sát bắn chết.

Việc một trong hai tên này từng bị đặt trong diện tình nghi khiến các cơ quan truyền thông nghi ngờ về khả năng an ninh của chính quyền ở Anh dưới sự điều hành của Thủ tướng Theresa May. Bà May đã bị công kích dữ dội sau khi quyết định cắt giảm số lượng cảnh sát trong thời gian bà giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ.

Điều này khiến cho chiến dịch tranh cử của bà May cùng với đảng Bảo Thủ của bà bị lung lay dữ dội. Vụ tấn công cầu London xảy ra chỉ ít ngày trước cuộc bầu cử Quốc hội quan trọng ở Anh. Quốc hội nước Anh đang trong bối cảnh chia rẽ do không có sự thống nhất trong vấn đề đàm phán đưa nước này rời khỏi Liên minh châu Âu – còn gọi là Brexit.

Mặc dù bà May được cho là có lợi thế lớn nhưng việc hàng loạt vụ khủng bố xảy ra gần đây, nhiều cử tri đang tỏ ra ái ngại và bắt đầu có sự ủng hộ với Công Đảng, mà người đại diện lả Jeremy Corbyn.

Vụ tấn công cầu London đã là vụ khủng bố thứ 3 ở Anh chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017. Vụ việc đầu tiên xảy ra vào tháng 3, khi một chiếc xe tải lao vào đám đông trên cầu Westminster khiến 5 người cùng 1 cảnh sát thiệt mạng. Vụ thứ 2 xảy ra hồi tháng trước, khi một quả bom phát nổ trong buổi hòa nhạc tại thành phố Manchester làm 22 người chết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang