Trung Quốc ‘nổi đóa’ sau phát biểu về Biển Đông của tướng Mỹ tại đối thoại Shangri-La

Thứ Hai, 05/06/2017 10:00  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 5-6, Reuters đưa tin chính quyền Trung Quốc đã bày tỏ sự không hài lòng mạnh mẽ và gọi những phát ngôn của tướng James Mattis – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tại Đối thoại Shangri-La (Singapore) là những nhận xét “vô trách nhiệm”.

Trước đó tại hội nghị này, tướng Mattis đã cáo buộc Trung Quốc có những động thái xâm hại đến lợi ích của các quốc gia khác và không tuân thủ luật pháp quốc tế. Tướng Mattis cho rằng các hành động xây dựng và quân sự hóa các đảo nhân tạo Bắc Kinh xây trái phép trên Biển Đông làm “suy yếu” sự ổn định của khu vực.

Đáp lại, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh bao biện rằng hoạt động xây dựng các cơ sở ở quần đảo Trường Sa (Việt Nam) nhằm mục đích cải thiện điều kiện làm việc cho người dân đóng tại đây (dù đây là hoạt động chiếm đóng trái phép). Bà Oánh cũng cho rằng việc xây cất ở Biển Đông nhằm duy trì “chủ quyền” của Trung Quốc và thể hiện “trách nhiệm” của Trung Quốc với cộng đồng quốc tế.

Bà Oánh cho rằng các hoạt động hiện nay được Bắc Kinh tiến hành ở Biển Đông không phải là hoạt động quân sự hóa.

Tiếp đó, bà Oánh phản pháo Mattis rằng: “Trong khi các nước quanh Biển Đông đang cố hạ nhiệt căng thẳng thì những thế lực bên ngoài đang cố chống lại xu hướng này, liên tiếp đưa ra những nhận xét sai lầm, bỏ qua bản chất sự kiện, cố tình gây nhầm lẫn để phục vụ cho động cơ của mình”.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh phản pháo lại phát biểu của tướng Mỹ James Mattis tại đối thoại Shangri-La - Ảnh: AP

Bà Oánh chỉ trích: “Trung Quốc kiên quyết phản đối điều này (những chỉ trích của tướng Mattis) và kêu gọi Mỹ ngừng đưa ra những nhận xét vô trách nhiệm và tôn trọng những nỗ lực của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông , đồng thời đóng vai trò xây dựng trong vấn đề này".

Tại đối thoại Shangri-La, tướng Mattis đã nhấn mạnh quan điểm của Washington rằng chính quyền Mỹ ca ngợi sự hợp tác của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên, nhưng điều đó không có nghĩa Mỹ sẽ “để yên” cho những hoạt động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông.

Tuần trước, một tàu khu trục Mỹ đã tuần tra ở khu vực 12 hải lý xung quanh một đảo nhân tạo Trung Quốc bồi lấp trái phép trên nền một bãi đá ngầm ở Biển Đông.

Tướng Mattis nhấn mạnh, Mỹ sẽ tiếp tục “bay, dong buồm và tiến hành những hoạt động ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép, đồng thời thể hiện quyết tâm của mình thông qua các hoạt động hiện diện ở Biển Đông và xa hơn nữa”.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis phát biểu tại đối thoại Shangri-La - Ảnh: Reuters

Bình luận (0)

Lên đầu trang