Bangkok ô nhiễm: Thủ tướng Thái Lan “năn nỉ” người dân bỏ ô tô

Thứ Bảy, 02/02/2019 12:09  | Anh Duy

|

​(CAO) Những ngày qua thủ đô Bangkok (Thái Lan) chìm trong khói bụi ô nhiễm khiến người dân mắc nhiều chứng bệnh đường hô hấp nghiêm trọng, ra đường phải đeo kín mít các lớp khẩu trang. Trước tình trạng này, hôm 1-2 thủ tướng Prayut Chan-o-cha đã giục người dân ngừng đi ô tô.

Bangkok Post dẫn lời thủ tướng Prayut nhấn mạnh người dân nên sử dụng hệ thống phương tiện giao thông công cộng (tàu điện ngầm, xe buýt, tàu điện) để di chuyển thay vì dùng ô tô vì khí phát thải từ loại phương tiện này là nguyên nhân chính gây ra bụi, khói khiến Bangkok ô nhiễm nghiêm trọng trong những ngày qua.

Dư luận Thái cũng đang bàn tán nhau về đề xuất những xe ô tô cũ, đã dùng hơn 10 năm nên bị cấm vì lượng khí thải phát đi từ động cơ các ô tô thế hệ cũ này không đảm bảo tiêu chuẩn môi trường.

Thủ tướng Thái Lan cũng cho biết sẽ bắt đầu thanh tra các xe ô tô lưu thông trên đường với khoảng 8000 đến 9000 chiếc được kiểm tra 1 ngày. Sau khi kiểm tra các chiếc xe lưu thông cũ, không đủ quy chuẩn sẽ được dán sticker cấm lưu thông trên phố.

6 tuyến đường chính dẫn đến Bangkok cũng được đặt máy soi chiếu để kiểm tra lưu lượng ô tô và xe buýt đổ về thủ đô nhằm hạn chế lượng xe, giảm thiểu ô nhiễm.

Bangkok chìm trong làn khói bụi ô nhiễm những ngày qua - Ảnh: Bangkok Post 

Trong một giải pháp tạm thời, chính quyền Bangkok cho các thiết bị bay không người lái (drone) dùng trong nông nghiệp, bay lên cao phun nước vào không khí nhằm làm giảm khói, bụi ô nhiễm bay lơ lửng.

Tuy nhiên người dân Bangkok khó mà bỏ ô tô khi nó không chỉ là phương tiện di chuyển mà còn là công cụ thể hiện địa vị xã hội và sự thành đạt của cá nhân.

Lính cứu hoả phun nước từ tầng thượng một toà nhà ở Bangkok để giảm thiểu ô nhiễm từ khói, bụi - Ảnh: Pattarapong Chatpattarasil

Khói bụi từ những vụ đốt đồng xung quanh Bangkok cùng khói xe phả ra trên đường cũng khiến những ngày qua nhiều trường hợp ra đường bị đau mắt đỏ. Thậm chí Reuters ghi nhận trường hợp ho ra máu do nhiễm khuẩn phổi từ khói, bụi ô nhiễm hít vào.

Người dân Bangkok ra đường phải trùm khẩu trang kín mít vì ô nhiễm - Ảnh: Tawatchai Kemgumnerd

Bình luận (0)

Lên đầu trang