Mỹ phá đường dây “du lịch sinh con” từ Trung Quốc

Thứ Bảy, 02/02/2019 11:20  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 2-2, CNN đưa tin lần đầu tiên chính quyền Mỹ bắt giữ 3 người bị cáo buộc điều hành các công ty cung cấp dịch vụ “du lịch sinh con”, phục vụ cho các khách hàng là người Trung Quốc đến Mỹ ở khu vực miền nam bang California.

Theo đó, đây là lần đầu tiên tội phạm dạng này bị toà án liên bang Mỹ đưa vào dạng truy tố, bắt giữ, theo thông tin từ Thom Mrozek, phát ngôn viên của Văn phòng Công tố viên Mỹ.

Thuật ngữ “du lịch sinh con” chỉ một cá nhân du lịch đến nước ngoài để sinh con trên không phận hay trên lãnh thổ nước đó nhằm cho con của họ có được sự công nhận quốc tịch của quốc gia đến du lịch. Tại Mỹ có quy định những đứa trẻ sinh ra trên đất Mỹ dù có cha mẹ đến từ đâu đều mặc nhiên được cấp quốc tịch Mỹ.

Một số quốc gia khác như Thuỵ Sĩ và Nhật Bản lại không có quy định này nếu một trong hai bố và mẹ chúng không có quốc tịch của nước họ. Vì thế quy định của Mỹ được cho là lỏng lẻo, tạo kẽ hở cho những năm qua khi nhiều cặp vợ chồng nhờ vào các dịch vụ của các công ty chui, thường đến từ Trung Quốc giúp cho người vợ sang Mỹ du lịch, chuyển dạ ngay trên đất Mỹ để con có được quốc tịch Mỹ.

Mỹ vừa triệt phá đường dây du lịch sinh con từ Trung Quốc - Ảnh: CNN

Dưới thời tổng thống Mỹ Donald Trump, quy định cấp quốc tịch dạng này được siết lại.

Theo thống kê mới nhất, một người trung bình phải trả khoản tiền từ 15.000 đến 50.000 USD cho các công ty cung cấp dịch vụ du lịch, sinh con trên đất Mỹ.

Trong đường dây mới nhất mà Bộ Tư pháp Mỹ triệt phá, theo ước tính có giao dịch lên đến hàng triệu USD. Trong những người bị bắt có nghi phạm Dongyuan Li, 41 tuổi bị cáo buộc nhận đến 3 triệu USD tiền chuyển khoản từ Trung Quốc chỉ trong 2 năm để cung cấp dịch vụ sang Mỹ du lịch sinh con cho 500 trường hợp khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang