Canada chấm dứt hiệp ước dẫn độ với Hong Kong vì luật an ninh

Thứ Bảy, 04/07/2020 10:18  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-7, Reuters đưa tin Canada đã khởi động quá trình chấm dứt hiệp ước dẫn độ với đặc khu hành chính Hong Kong trong bối cảnh Trung Quốc áp luật an ninh mới lên đặc khu này.

Các quan chức Canada cũng cho biết sẽ thúc đẩy việc tiếp nhận những người nhập cư từ Hong Kong, thuộc địa cũ của Anh trong bối cảnh luật an ninh có thể khiến nhiều người dân đặc khu bất mãn tìm cách định cư ở hải ngoại.

Trung Quốc đã áp luật an ninh lên Hong Kong bất chấp phản đối của người dân nơi này và các quốc gia phương Tây. Thủ tướng Canada - Justin Trudeau tuyên bố sẽ tiếp tục ủng hộ người dân sở tại. Hong Kong hiện là nơi sinh sống, làm việc của khoảng 300.000 người dân Canada.

Ngoại trưởng Canada - Francois Philippe Champagne - Ảnh: Reuters

Ông cũng nhấn mạnh Canada sẽ không cho phép xuất khẩu các thiết bị quân sự nhạy cảm đến Hong Kong, đồng thời đang cho dừng hiệp ước dẫn độ với Hong Kong, cũng như nghiên cứu thêm các biện pháp khác hỗ trợ người dân nơi này, trong đó có vấn đề nhập cư.

Trong khi đó ngoại trưởng Canada - Francois - Philippe Champagne đã lên án cách thức ra luật an ninh một cách thiếu minh bạch của Trung Quốc, là một bước lùi về tự do. Vị ngoại trưởng cho rằng Bắc Kinh cần lắng nghe cộng đồng quốc tế và đảo ngược các quyết định.

Quan hệ Trung Quốc – Canada thời gian qua “cơm không lành, canh không ngọt” từ sau vụ Canada bắt giữ giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei – bà Mạnh Vãn Chu vào năm 2018 theo yêu cầu của Mỹ.

Giới quan sát nhận định trong các biện pháp Canada áp dụng với Trung Quốc có thể gồm việc công dân Hong Kong có gia đình ở Canada có thể được xem xét cho đến định cư, đồng thời cho phép nhiều người hơn từ đặc khu này có thể nộp đơn đến Canada theo các chương trình lao động, bước đi hướng đến việc cho những người này có thể nhập tịch.

Biểu tình rầm rộ ở Hong Kong vào ngày đầu tiên luật an ninh có hiệu lực
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang