Thổ Nhĩ Kỳ dọa 'đóng cửa' căn cứ không quân Mỹ

Thứ Năm, 31/05/2018 18:43

|

(CAO) Theo Sputnik dẫn lời Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu hôm 30-5 cho biết, nước này nhiều khả năng sẽ cấm Mỹ sử dụng sân bay Incirlik và Kurecik nếu quan hệ hai bên không được cải thiện.

Trong đó sân bay Incirlik là căn cứ không quân hết sức quan trọng của Mỹ ở nước ngoài. Nơi đây có quy mô hàng ngàn lính, đến từ nhiều quốc gia là thành viên NATO như Mỹ, Anh,... ; đồng thời cũng là nơi tập trung cả lính Thổ Nhĩ Kỳ.

Căn cứ không quân này là nơi các máy bay chiến đấu cất cánh hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự của Mỹ ở Trung Đông. Mức độ chiến lược của nó còn được thể hiện qua việc lưu trữ 50 đầu đạn hạt nhân của Mỹ.

Biết được sức ảnh hưởng từ sân bay Incirlik nên Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã phát biểu: "Mỹ nên có những bước đi cụ thể hơn trong quan hệ ngoại giao, chẳng hạn trong việc dẫn độ giáo sĩ Fethullah Gulen. Nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ đang tỏ rõ sự không hài lòng với các quyết định gần đây của Mỹ và nhiều người đang đưa ra yêu cầu buộc Mỹ rời khỏi căn cứ ở sân bay Incirlik và Kurecik".

Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ "cơm chẳng lành, canh không ngọt" vì bất đồng trong các hợp đồng mua bán vũ khí

Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 24-5 phê chuẩn phiên bản sửa đổi của dự luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), trong đó loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi danh sách những nước có thể mua tiêm kích F-35. Để dự luật này trở thành luật, thượng viện Mỹ cần thảo luận với hạ viện để đưa ra bản thảo thống nhất, trình ra quốc hội biểu quyết vào cuối năm nay.

Ngoài vấn đề giam giữ mục sư thì việc Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ không muốn bán F-35 cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ là do Washington muốn Ankara mua hệ thống tên lửa Patriot do Mỹ sản xuất, thay vì mua tổ hợp S-400 của Nga. Dù tập đoàn Lockheed Martin đã tiến hành các thử nghiệm với chiếc tiêm kích F-35 đầu tiên sẽ bàn giao cho không quân Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 21-6 nhưng trước tình hình này không biết việc chuyển giao có được thực hiện như kế hoạch hay không.

Việc dùng căn cứ không quân Incirlik để đe dọa Mỹ là nước đi không mấy khôn ngoan, bởi chính quyền của Tổng thống Donald Trump vốn đang triển khai một kế hoạch lớn để chuẩn bị di chuyển các đơn vị không quân nước này rời khỏi căn cứ không quân Incirlik, vốn được sử dụng từ năm 2002.

Bước đi này được đánh giá là nhằm hạn chế tối đa việc Ankara có thể gây "áp lực" lên các quyết sách của Washington, chẳng hạn như trong vấn đề người Kurd (Thổ Nhĩ Kỳ đã từng phát động chiến dịch “Nhành Ô liu” nhằm vào lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn tại thành phố Afrin, Syria).

Bình luận (0)

Lên đầu trang