Colombia cho công dân Venezuela qua biên giới dù hộ chiếu hết hạn

Thứ Bảy, 09/03/2019 09:22  | Anh Duy

|

​(CAO) Trong động thái mới nhất nhằm giải quyết vấn đề khủng hoảng kinh tế, buộc người dân Venezuela phải vượt biên mua nhu yếu phẩm cũng như tìm việc làm, hôm 9-3 Reuters đưa tin Colombia sẽ cho phép công dân Venezuela qua lãnh thổ họ dù sử dụng hộ chiếu hết hạn.

Đến nay có khoảng 1,2 triệu người Venezuela đã vượt biên qua Colombia để tìm việc, mua nhu yếu phẩm và chữa bệnh. Nhiều người trong đó đến nước láng giềng mà không có thị thực nhập cảnh vì hộ chiếu cũ đã hết hạn mà không thể làm mới.

Reuters dẫn lời Christian Kruger– người đứng đầu cơ quan nhập cảnh Colombia cho biết: “Việc làm hộ chiếu mới ở Venezuela hiện nay gần như là không thể vì giá thành in tài liệu cao do sự thiếu hụt các vật liệu để làm hộ chiếu (giấy, mực in...) khiến người dân Venezuela không thể rời khỏi nước”.

Giờ đây Colombia gia hạn, cho phép sử dụng hộ chiếu Venezuela hết hạn trong vòng 2 năm.

Dòng người Venezuela tại một trại tị nạn ở Colombia - Ảnh: Reuters

Động thái trên nằm trong thoả thuận của các nước thành viên thuộc nhóm Lima nhằm đảm bảo an ninh nhập cư cho người dân Venezuela trong bối cảnh tình hình chính trị của đất nước họ biến động tiêu cực. Hộ chiếu được chấp thuận cũng ngăn dòng người nhập cư không rơi vào tay những kẻ buôn người khi băng qua biên giới mà không có giấy tờ hợp lệ.

Hiện nay nhiều quốc gia phương Tây trong đó có Mỹ đã công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaidolà tổng thống lâm thời. Trong khi đó tổng thống Nicolas Maduro, người bị cáo buộc điều hành yếu kém khiến đất nước lâm vào khủng hoảng kinh tế vẫn không chịu từ chức. Ông Maduro nhận được sự ủng hộ của các tướng lĩnh quân đội.

Để gây áp lực lên chính quyền Maduro, Mỹ đã chuyển hàng tấn hàng viện trợ đến sát biên giới Venezuela với các kho chứa đặt tại Colombia. Washington đồng thời cũng áp thêm các lệnh trừng phạt mới lên các quan chức của chính quyền Maduro.

Bình luận (0)

Lên đầu trang