Lạm phát phi mã, người dân Venezuela phải cân tiền để mua thực phẩm

Thứ Ba, 01/11/2016 15:28

|

(CAO) Đó là tình trạng được phóng viên trang tin Bloomberg ghi nhận ở nhiều cửa hàng ở thủ đô Caracas khi đồng bolivar của Venezuela rớt giá thê thảm do lạm phát tăng phi mã. Những cộc tiền dầy cộm đang biến thành những tờ “giấy lộn” khiến việc mua nhu yếu phẩm hằng ngày xuất hiện cảnh tượng mới: người dân đặt những cọc tiền lên bàn cân để cân chúng thay vì ngồi đếm như thông lệ.

Bloomberg dẫn lời Humberto Gonzalez ở một cửa hàng phía đông Caracas ngán ngẩm: “Thật buồn phải nói rằng trong thời điểm này tôi nghĩ phô mai còn có giá trị hơn đồng tiền”. Ông cho biết chiếc cân để ở quầy thanh toán nay có thêm nhiệm vụ mới: dùng để cân những cọc tiền do khách hàng đặt lên. 

Jesus Casique – Giám đốc tài chính của công ty tư vấn Capital Market Finance cảnh báo: “Khi họ bắt đầu cân tiền mặt, đó là dấu hiệu rõ ràng của lạm phát phi mã. Nhưng người dân Venezuela không thể biết được tình hình tồi tệ đến cỡ nào vì chính phủ từ chối công bố những số liệu thực tế”.

Mặc dù việc cân tiền hiện chưa phổ biến ở mọi nơi tại Caracas nhưng nó đã gia tăng trong thời gian gần đây. Việc này làm dư luận nhớ đến những cảnh cân tiền do lạm phát phi mã ở Đức sau Thế chiến thứ nhất, Nam Tư (cũ) những năm 90 và Zimbabwe vào thời điểm một thập kỷ trước.

Ảnh chụp tại một cửa hàng ở Caracas khi người dân phải cân tiền để mua thực phẩm do lạm phát tăng phi mã - Ảnh: Bloomberg

Từng là một trong những đồng tiền mạnh nhất thế giới thời giá dầu còn đạt đỉnh nhưng khủng hoảng kinh tế gần đây do giá dầu giảm, chính sách điều hành kinh tế yếu kém của chính quyền tổng thống Nicolas Maduro khiến đồng bolivar rớt giá thê thảm. Người dân phải mang theo những bao tải tiền để mua những hàng hóa thuộc dạng nhu yếu phẩm cơ bản. Ước tính lạm phát tăng trong khoảng 200 đến 1500%. Tại các quầy thu ngân, tiền xếp đống không bỏ vừa trong ngăn kéo mà phải chứa trong các hộp đựng.

Kinh hoàng hơn, đồng 100 – mệnh giá lớn nhất giờ có giá trị chưa bằng đồng 1 cent của Mỹ (10 cent = 1 USD).

Có tin chính phủ âm thầm mời thầu thiết kế và in tiền với các mệnh giá cao hơn: 500, 1000, 5000 hay thậm chí là 20000 bolivar thay vì dùng đồng 100 là mệnh giá cao nhất. Tuy nhiên sau đó để tiết kiệm, chính quyền đề nghị chỉ thay đổi màu sắc của các tờ tiền hiện hành rồi thêm vào số 0 chứ không thay đổi thiết kế tờ tiền đã có.

Một xô xu bolivar trong một văn phòng. Lạm phát tăng khiến tiền nhiều nhưng không mua gì được - Ảnh: Bloomberg

Giờ đây, người dân Venezuela đang đối mặt với nghịch lý: họ chìm trong những đống tiền cao ngất nhưng không mua được bất cứ thứ gì.

Những dòng người xếp hàng mòn mỏi trước những cây ATM để rút tiền giờ đây không phải là chuyện hiếm. Nhưng nhiều khi không còn cả tiền trong máy để rút do người rút quá nhiều, thêm tiền rớt giá bỏ vào bao nhiêu cũng không đủ đáp ứng nhu cầu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang