Thượng nghị sĩ Mỹ: Cần chấm dứt cuộc chiến 18 năm ở Afghanistan

Thứ Năm, 07/03/2019 10:18

|

(CAO) Theo RT ngày 7-3 đưa tin, Thượng nghị sĩ Rand Paul và Tom Udall đã đưa ra một dự luật nhằm chấm dứt cuộc xung đột đắt đỏ ở Afghanistan. Dĩ nhiên, Mỹ vẫn sẽ tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến được xem là "dài hơi" nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. 

Trong các tuyên bố của mình, thượng nghị sĩ ủng hộ dự luật nhằm hướng tới việc can thập quân sự ở Afghanistan cho biết, đây là cuộc chiến tiêu tốn nhất trong lịch sử, với chi phí hiện tại đã vượt 6.000 tỷ USD, với hơn 100.000 người chết. Nó cũng là cuộc chiến có thời gian lâu nhất lên tới 18 năm. Trong khi đó những mục tiêu được đặt ra như tiêu diệt Osama Bin Laden đã hoàn tất. 

Cuộc chiến ở Afghanistan thật sự tiêu tốn quá nhiều thứ của quân đội Mỹ trong khi kết quả mang lại thật sự không rõ ràng - Ảnh: US Army

Các chuyên gia cũng phân tích, khoản tiền thưởng 7 tỷ USD cho quân đội thực chất là không quá nhiều so với chi phí duy trì sự hiện diện ở Afghanistan hàng năm là vào khoảng 51 tỷ USD. Đó là chưa kể chi phí các công trình phụ trợ trong quá trình tái thiết nơi này, có thể kể đến như: khách sạn, trạm xăng,...

Nhiều tướng lĩnh Mỹ tham gia trận chiến này đều cho rằng việc kiểm soát nơi đây sau bao nhiêu năm vẫn không hề đơn giản và gần như chỉ có thể quản lý được một nửa tình hình an ninh ở những nơi vốn được cho là đã "yên bình".

Ngay cả Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng từng cân nhắc giảm một nửa số lượng quân đội trong vài tháng tới và thậm chí rút hoàn toàn lực lượng trong khoảng thời gian từ 3-5 năm. Một cuộc thăm dò gần đây cho thấy một phần ba số người được hỏi tin rằng cuộc chiến ở Afghanistan là một thảm họa đối với Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang