Quyết định rút quân của Trump khỏi Afghanistan gây ra nhiều lo ngại

Thứ Ba, 25/12/2018 11:45  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 24-12, AFP dẫn lời chỉ huy quân Mỹ tại Afghanistan – tướng Scott Miller cho biết ông chưa nhận được bất kỳ mệnh lệnh nào về việc rút quân khỏi nước này. Thông tin trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch rút khoảng 7.000 quân khỏi Afghanistan.

Chính trường Afghanistan, theo AFP những ngày qua đang hỗn loạn khi giới chức nước này cố gắng “nuốt trôi” khả năng Mỹ rút quân khỏi đây sau 17 năm tham chiến.

Nói với Tolo News, tướng Miller nhấn mạnh: “Tôi chưa nhận được lệnh rút quân nào. Không có gì thay đổi. Nhưng nếu tôi nhận được các mệnh lệnh này. Tôi nghĩ điều quan trọng các bạn cần biết rằng chúng ta vẫn còn đây lực lượng an ninh. Thậm chí nếu tôi điều hành với một lực lượng ít hơn và nhỏ hơn, chúng vẫn sẽ hoạt động tốt”.

Quyết định rút quân của Trump khỏi Afghanistan, khoảng 7.000 lính được “nhá hàng” với truyền thông sau khi đặc phái viên hoà bình Mỹ Zalmay Khalilzad có cuộc gặp với lực lượng Taliban ở Abu Dhabi, một phần trong nỗ lực mang các chiến binh đến bàn đàm phán với giới chức Kabul.

Chỉ huy quân Mỹ ở Afghanistan - tướng Scott Miller (ngồi, giữa) - Ảnh: AFP

Quyết định này gây ra nhiều phản ứng trái chiều. Một chỉ huy cấp cao của Taliban, nhóm phiến quân bị Mỹ và chính quyền Afghanistan xếp vào danh sách tổ chức khủng bố, nói với AFP rằng quyết định trên khiến nhóm này cảm thấy “còn hơn cả hạnh phúc”.

Trong khi đó nhiều người dân Afghanistan lo ngại rằng chính quyền của tổng thốnh Ashraf Ghani sẽ sụp đổ nếu Mỹ rút quân đi, giúp cho Taliban có thể trở lại nắm quyền và một lần nữa, nhấn chìm nước này vào một cuộc nội chiến đẫm máu.

Bình luận (0)

Lên đầu trang