Mỹ - Trung gần đạt thoả thuận hạ nhiệt chiến tranh thương mại

Thứ Hai, 04/03/2019 14:34  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-3, Reuters đưa tin Mỹ và Trung Quốc dường như gần đạt được một thoả thuận để hạ nhiệt cuộc chiến thương mại, với khả năng ít nhất là có thể khiến Mỹ không áp thêm 200 tỷ USD tiền thuế lên hàng hoá Trung Quốc.

Một nguồn tin tham gia các phiên đàm phán Mỹ - Trung cho Reuters biết Trung Quốc cũng sẽ thực hiện các bước đi để cấu trúc lại nền kinh tế, điều chỉnh các sắc thuế áp lên hàng hoá Mỹ cho phù hợp với đề xuất của Washington.

Trong khi đó tờ Wall Street Journal cho biết tổng thống Mỹ Donald Trump và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký một thoả thuận thương mại ở một hội nghị được tổ chức vào khoảng ngày 27-3 giữa hai bên.

Trong suốt 8 tháng diễn ra cuộc chiến thương mại, Mỹ đã áp tổng cộng 250 tỷ USD tiền thuế lên hàng hoá xuất khẩu Trung Quốc, Bắc Kinh đáp trả bằng 110 tỷ USD tiền thuế lên hàng hoá Mỹ bao gồm các mặt hàng đậu nành, nông sản xuất khẩu chủ yếu của Mỹ.

Mỹ - Trung gần đạt được thoả thuận hạ nhiệt cuộc chiến thương mại- Ảnh: Reuters

Động thái ăn miếng trả miếng giữa hai bên khiến thị trường toàn cầu bị ảnh hưởng mạnh, các chuỗi cung ứng sản phẩm phải thay đổi để thích nghi và khiến sản lượng nông sản xuất khẩu của Mỹ giảm sút.

Trước đó Mỹ đã yêu cầu Trung Quốc thay đổi các chính sách theo hướng tốt hơn để bảo vệ sở hữu trí tuệ các sản phẩm của Mỹ và chấm dứt việc buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ khi làm ăn ở Trung Quốc.

Ngoài ra theo thoả thuận chuẩn bị được công bố, Trung Quốc cam kết tăng mua các mặt hàng nông sản của Mỹ cũng như các sản phẩm sản xuất công nghiệp và năng lượng. Bên cạnh đó là 6 thoả thuận về thay đổi cấu trúc về chính sách.

Bình luận (0)

Lên đầu trang