Canada cho khởi động quá trình dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu sang Mỹ xét xử

Thứ Bảy, 02/03/2019 15:23  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-3, Reuters đưa tin chính quyền Canada, đúng như các dự báo trước đó đã phê chuẩn quá trình dẫn độ đưa bà Mạnh Vãn Chu - giám đốc tài chính của tập đoàn công nghệ Huawei sang Mỹ xét xử.

Động thái làm dấy lên phản ứng giận giữ từ Trung Quốc.

Mạnh Vãn Chu là con gái của nhà sáng lập Huawei (tập đoàn Hoa Vi) – ông Nhậm Chính Phi. Bà bị bắt tại thành phố Vancouver (Canada) vào tháng 12-2018 khi đang quá cảnh ở đây, theo yêu cầu của Mỹ.

Vào cuối tháng 1, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc bà Chu và công ty Huawei vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ áp lên Iran.

Bà Chu dự kiến sẽ xuất hiện trong một phiên toà ở Vancouver vào 1 giờ sáng ngày 7-3 (giờ VN) để dự phiên điều trần về việc dẫn độ.

Quá trình dẫn độ có thể kéo dài trong một thời gian. Chính quyền Trung Quốc từng nhiều lần yêu cầu Canada thả người.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cảm ơn quyết định này của Canada. Quyết định cuối cùng có dẫn độ hay không sẽ được bộ trưởng Tư pháp liên bang của Canada ký, nhân vật dự kiến sẽ bị Mỹ trút giận nếu từ chối hoặc nhận sự giận dữ từ Trung Quốc nếu chấp nhận cho dẫn độ.

Mạnh Vãn Chu - Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nói với Reuters hồi tháng 12-2018 ông sẽ can thiệp vào vụ bà Chu nếu nó phục vụ cho lợi ích an ninh quốc gia và giúp Mỹ tiến gần hơn đến một thoả thuận thương mại với Trung Quốc. Tuy nhiên phía Canada phản đối, cho rằng vụ bà Chu không được chính trị hoá.

Sau khi bà Chu bị bắt, chính quyền Trung Quốc đã bắt giữ 2 công dân Canada với cáo buộc có hoạt động xâm hại đến an ninh quốc gia. Một toà án ở Trung Quốc sau đó tuyên án tử với một công dân Canada khác trước đó chỉ bị tuyên án tù vì tội buôn ma tuý.

Chính quyền Canada sau đó từ chối thả bà Chu theo lời kêu gọi của Trung Quốc, nói rằng họ không thể can thiệp vào nhánh tư pháp (Canada theo mô hình tam quyền phân lập: Hành pháp (Chính phủ), Lập pháp (Quốc hội), Tư pháp (Toà án)).

Bình luận (0)

Lên đầu trang