Mỹ điều tra tin Pakistan dùng F-16 bắn rơi chiến đấu cơ Ấn Độ

Thứ Hai, 04/03/2019 21:01  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 4-3, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đang điều tra thông tin về việc quân đội Pakistan sử dụng máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất để bắn rơi máy bay chiến đấu của Ấn Độ.

Washington xem đây là chỉ dấu cho khả năng Pakistan đã vi phạm các thoả thuận khi mua thiết bị quốc phòng. Trong khi đó căng thẳng giữa hai quốc gia hạt nhân Ấn Độ - Pakistan những ngày qua dường như đã có dấu hiệu hạ nhiệt.

Cả Ấn Độ và Pakistan trong tuần qua đều đã tiến hành những vụ đánh bom cục bộ. Căng thẳng bùng lên sau khi một phi công Ấn Độ bị phía Pakistan bắt giữ trong vụ chạm trán, bắn rơi máy bay ở khu vực tranh chấp Kashmir.

Một phát ngôn viên của quân đội Pakistan đã bác bỏ thông tin họ dùng F-16 để tham chiến.

Sau khi Pakistan trao trả phi công cho Ấn Độ tuần trước, căng thẳng có dấu hiệu hạ nhiệt tuy nhiên vẫn còn ở mức “báo động cao”.

Thoả thuận với Mỹ giới hạn về cách thức mà Pakistan sử dụng F-16. Sứ quán Mỹ xem đây là một vụ việc nghiêm trọng.

Một chiếc F-16 trong biên chế quân đội Pakistan - Ảnh: Reuters

Pakistan có một lịch sử dài mua thiết bị quốc phòng từ Mỹ kể từ năm 2011 khi Washington xem nước này là đối tác chủ chốt dẫn đầu trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu do Mỹ phát động.

Đến nay Pakistan đã mua một số chiếc F-16 trước khi quan hệ hai nước xấu đi và Mỹ chấm dứt bán thiết bị quân sự trợ giá cho Pakistan vào năm 2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang