Cựu tổng thống Park Geun-hye bị tuyên thêm 8 năm tù

Thứ Sáu, 20/07/2018 18:43

|

(CAO) Theo AFP cho biết, tòa án trung tâm Seoul đã tuyên án vắng mặt cựu tổng thống Park Geun-hye 6 năm tù vì biển thủ 3,3 tỷ won (khoảng gần 3 triệu USD) ngân sách và 2 năm tù vì đã can thiệp vào việc lựa chọn ứng viên quốc hội của đảng cầm quyền năm 2016.

Bà Park và bạn thân Choi Soon-sil bị dính hàng loạt các cáo buộc, trong đó nổi bật nhất là nhận hối lộ từ các tập đoàn lớn để tạo những ưu đãi trong chính sách.

Như vậy, kết hợp với cả bản án hồi tháng 4-2018, thì cựu tổng thống Hàn Quốc phải nhận bản án tổng cộng 32 năm tù và nộp phạt số tiền lên tới 17 triệu USD. Trong khi đó, bà Park năm nay đã 66 tuổi, nếu chấp hành xong bản án, khi đó bà đã 98 tuổi.

Cựu tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye

Ba cựu lãnh đạo Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) xác nhận đã chuyển tiền theo lệnh của bà Park. Các công tố viên thậm chí đề nghị tăng mức án ban đầu từ 24 lên 30 năm vì thái độ bất hợp tác, cáo bệnh không đến tham dự phiên tòa của bà Park. Mức phạt tiền cũng đánh giá là chưa phù hợp và được đề nghị tăng lên gần 118,5 tỷ won (khoảng gần 105 triệu USD).

Dù vậy, bản án chính thức dành cho bà Park còn tùy thuộc vào phán quyết phiên phúc thẩm của Tòa án Tối cao Seoul ngày 24-8 tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang