Czech từng chế tạo chất độc dùng trong vụ ám sát cựu điệp viên Nga

Thứ Sáu, 04/05/2018 10:49

|

(CAO) Theo RT dẫn lời Tổng thống Czech Milos Zeman cho biết, nước này đã từng chế tạo chất độc Novichok, loại được dùng trong vụ ám sát cựu điệp viên Nga ở Anh nhưng với số lượng rất nhỏ và đã được tiêu hủy hết.

Chất độc thần kinh Novichok được sản xuất tại Czech mang mật danh A230 do Viện nghiên cứu Quân sự Czech đảm trách. Điều này trái ngược với tuyên bố trước đây của Thủ tướng Czech Andrej Babis và nhiều quan chức chính phủ nước này từng bác bỏ việc nước mình từng sản xuất Novichok.

Tổng thống Czech Milos Zeman - Ảnh AP

Tuyên bố của Tổng thống Czech Milos Zeman hôm 3-5 có đoạn: "Chúng tôi đã chế tạo và thử nghiệm Novichok, nhưng chỉ với số lượng nhỏ và chúng bị tiêu hủy hoàn toàn. Đây là việc hết sức bình thường, không có gì phải che giấu cả, việc không công bố nó sẽ khiến tăng nghi ngại không đáng có".

Chính quyền Anh từng đưa ra kết luận chất độc thần kinh Novichok có xuất phát từ Nga nhưng sau đó không xác nhận lại thông tin này. Nga bác bỏ cáo buộc, đồng thời tiết lộ chất độc Novichok có thể được lấy từ nhiều quốc gia, gồm cả Czech. Dù vậy, vụ việc đã khiến căng thẳng giữa hai nước leo thang mà đỉnh điểm là hành động trục xuất hàng loạt nhà ngoại giao giữa Nga và phương Tây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang