152 người Việt "biến mất" ở Đài Loan có thể có kế hoạch từ trước

Thứ Tư, 26/12/2018 14:30  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 26-12, Taiwan News đưa tin sau thông tin về việc một nhóm khách du lịch 152 người Việt bỏ trốn khi đang đi du lịch ở Đài Loan, Cơ quan nhập cư Đài Loan (NIA) đã lập đội đặc nhiệm truy tìm nhóm người này.

Đây là sự việc nghiêm trọng, chưa từng xảy ra ở Đài Loan với số lượng nhiều người bỏ trốn khi có thị thực du lịch đến như vậy.

Chính quyền Đài Bắc tin rằng đây có thể là một vụ có tổ chức.

Theo đó, công ty du lịch quản lý tour cho nhóm khách trên có tên ETholiday. Công ty này cho biết họ tổ chức cho nhóm khách có tổng cộng 153 người Việt Nam đến thành phố Cao Hùng, thành phố cảng ở phía nam Đài Loan du lịch từ ngày 21 đến 23-12 thì đến ngày 25-12, 152 trong tổng số 153 người “biến mất”, chỉ còn một hướng dẫn viên ở lại.

Tổng cục du lịch của hòn đảo nhận định vụ việc này là nghiêm trọng. Đài Bắc đã huỷ thị thực của 152 khách du lịch mất tích này và từ chối đơn nộp của 182 khách du lịch khác xin đến đây du lịch theo chương trình cấp visa du lịch theo nhóm của chính quyền.

Đội đặc nhiệm sau đó đã mở chiến dịch truy tìm nhóm người trốn lại này với sự phối hợp của cảnh sát địa phương ở Cao Hùng. Giới chức Đài Loan cảnh báo khi bị phát hiện không giấy tờ những người này sẽ bị trục xuất, chịu kinh phí hồi hương và không được phép quay trở lại hòn đảo trong thời gian dài.

Sân bay quốc tế Cao Hùng - Ảnh: Wikipedia

Truyền thông Đài Loan cho biết, nhóm khách du lịch người Việt trên đến sân bay quốc tế Cao Hùng. Ra đón họ là những người không có liên hệ với công ty du lịch ETholiday. Công ty này cho biết trưởng nhóm tour du lịch đã không thể ngăn cản được nhóm người này rời đi. Họ không biết nhóm này đã lên kế hoạch từ trước.

Tổng cục du lịch Đài Loan nhận định nhóm người này có thể bỏ trốn để làm công nhân trái phép ở những nhà máy tại Đài Loan.

Từ khi Đài Bắc thực hiện chương trình đơn giản hoá thủ tục thị thực cho 1 nhóm có ít nhất từ 5 khách du lịch trở lên đi cùng nhau, ước tính tổng cộng có khoảng 150 du khách đã “biến mất” để trốn lại hòn đảo.

Tuy nhiên đây là lần đầu tiên có 1 nhóm du khách "biến mất" với số lượng nhiều như vậy. Dưới chương trình đơn giản hoá thủ tục visa, những du khách theo nhóm không cần chứng minh tài chính.

Website công ty tổ chức du lịch - Ảnh: chụp màn hình

Hàn Quốc, Đài Loan những năm qua đã thực hiện chương trình đơn giản hoá thủ tục xin thị thực cho công dân Việt Nam. Việc những người Việt Nam có hành vi bỏ trốn càng làm khó khăn hơn cho những khách du lịch và lao động có nhu cầu xuất cảnh chân chính khi bị siết chặt chính sách visa.

Những hành động trên ảnh hưởng đến uy tín và “quyền lực” của hộ chiếu nước ta. Một hành động của một nhóm người gây ra ảnh hưởng cho cả một cộng đồng những người có nguyện vọng xuất cảnh chân chính.

Bình luận (0)

Lên đầu trang