Diễn viên hài Zelenskiy đắc cử tổng thống Ukraine

Thứ Hai, 22/04/2019 10:48  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 22-4, Reuters đưa tin các kết quả kiểm phiếu sơ bộ của cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Ukraine diễn ra hôm 21-4 cho thấy diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy, 41 tuổi chiến thắng áp đảo trước đối thủ - đương kim tổng thống Petro Poroshenko.

Đây là một kết quả gây bất ngờ khi ông Zelenskiy không có kinh nghiệm chính trị và các chính sách tranh cử của ông thiếu sự chi tiết trong hoạch định.

Tỷ lệ phiếu chiếm được khiến ông chiến thắng dễ dàng, trở thành tân tổng thống Ukraine dù kết quả chính thức phải 10 ngày nữa mới công bố.

Trong khi đó, ông Petro Poroshenko trong cuộc tổng tuyển cử đã đánh vào lá phiếu của cử tri bằng cách thể hiện bản thân như là lá cờ đầu chống lại sự “xâm lược” của Nga.

Ông Zelenskiy mừng chiến thắng - Ảnh: Reuters

Theo kết quả phòng phiếu sơ bộ, Zelenskiy chiến thắng với 73% số phiếu. Ông là một gương mặt quen thuộc trong các series truyền hình tại nước này. Không có kinh nghiệm chính trị lại rơi vào “ghế nóng” khi làm lãnh đạo ở một quốc gia vốn đang là “chiến trường” xung đột giữa phương Tây và Nga cùng “cái gai” khó nuốt là việc Nga sáp nhập Crimea khó mà đòi lại.

Trong chiến dịch tranh cử, cả hai ứng viên đều nói sẽ tìm cách lấy lại Crimea bằng những phương cách khác nhau. Vì thế khó khăn rất lớn đang chờ đợi vị tân tổng thống.

Tuyên bố chiến thắng trước đám đông người ủng hộ, Zelenskiy hứa sẽ không làm cho người dân Ukraine thất vọng.

Đương kim tổng thống Petro Poroshenko thất bại trong cuộc tổng tuyển cử - Ảnh: Reuters

Ngoài vấn đề Crimea, Zelenskiy còn hứa sẽ chấm dứt cuộc chiến ở khu vực miền đông nước này đồng thời tuyên chiến với nạn tham nhũng trong bối cảnh giá cả các mặt hàng đang tăng cao khiến mức sống của người dân giảm sút.

Tuy nhiên với việc non kinh nghiệm chính trị, vị tân tổng thống… chỉ hứa chứ chưa cho thấy cách thức chi tiết để thực hiện các mục tiêu trong chiến dịch tranh cử. Điều này khiến cộng đồng đầu tư lo lắng. Họ đang chờ các quyết định đầu tiên của ông cũng như bổ nhiệm các vị trí trong nội các để xem tình hình thế nào.

Bình luận (0)

Lên đầu trang