Hà Lan kiện Nga vụ máy bay MH17 bị bắn hạ khiến gần 300 người chết

Thứ Sáu, 10/07/2020 21:13  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 10-7, Reuters đưa tin chính quyền Hà Lan tuyên bố họ sẽ nộp đơn khởi kiện Nga ra toà án nhân quyền Châu Âu với cáo buộc Nga là bên phải chịu trách nhiệm trong việc bắn hạ chuyến bay số hiệu MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines trên không phận Ukraine vào 6 năm trước.

Hà Lan là nước có số công dân là nạn nhân nhiều nhất trên chuyến bay xấu số với 298 người. Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc họ có liên quan đến vụ bắn hạ máy bay bằng tên lửa đất đối không này.

Ngoại trưởng Hà Lan - Stef Blok nhấn mạnh trong một thông cáo rằng việc khởi kiện là bước đi mới trong nỗ lực đem lại sự thật, công lý và truy trách nhiệm đối với những người dính dáng đến vụ việc.

Gia đình các nạn nhân đã nộp đơn yêu cầu chính quyền Hà Lan khởi kiện.

Mảnh vỡ của chuyến bay MH17 - Ảnh: Reuters

MH17 là chuyến bay di chuyển từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị trúng tên lửa vào ngày 17-7-2014 ở không phận của khu vực lãnh thổ miền đông Ukraine, nơi có lực lượng phiến quân ủng hộ Nga chiếm đóng khiến tất cả người trên máy bay thiệt mạng.

Sau nhiều năm thu thập thông tin, nhóm điều tra chung quốc tế do Hà Lan dẫn đầu vào năm ngoái cho biết bệ phóng tên lửa dùng để bắn hạ chiếc máy bay thương mại này đến từ một căn cứ của Nga ở bên kia biên giới.

Nhóm điều tra cũng yêu cầu bắt giữ 4 nghi phạm. Những nghi phạm này có 3 người Nga, 1 người Ukraine, hiện vẫn đang đào tẩu và được tin là đang ở Nga.

Moscow đã bác bỏ kết luận điều tra này. 

Đội điều tra quốc tế: Máy bay MH17 bị tên lửa của Nga bắn rơi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang