Hai trường y Nhật Bản tiếp tục vướng bê bối kì thị thí sinh nữ

Thứ Năm, 13/12/2018 01:48

|

(CAO) Theo SCMP ngày 12-12 đưa tin, mới đây đại học Juntendo và đại học Kitasato, đều nằm ở Tokyo, đã thừa nhận việc ưu tiên tuyển thí sinh nam.

Chủ nhiệm khoa y đại học Juntendo, Hiroyuki Daida cho rằng: "Chúng tôi tin rằng nhân lực bền vững của ngành này vẫn là nam giới vì họ ít gánh vác trách nhiệm gia đình hơn nữ giới, đó không phải là chuyện không có căn cứ. Chưa kể, khả năng phát triển của nam giới vào thời kỳ đó chưa hoàn thiện, việc ưu tiên tuyển nam giới thực chất chỉ là một biện pháp hỗ trợ".

ĐH Y Tokyo dính bê bối thay đổi kết quả thi trong nhiều năm đối với các thí sinh nữ - Ảnh: AP

Trường đại học Juntendo còn nêu lý do ký túc xá dành cho nữ không đủ chỗ và điều kiện để phục vụ các học viên nữ nhưng điều này nhanh chóng bị dư luận bác bỏ. Dư luận và các thí sinh nữ vừa qua đã hướng chỉ trích về đại học y khoa Tokyo. Khi mà trường này đã tìm cách hạ điểm nữ sinh để ưu tiên tuyển nam sinh. Lý do trường này đưa ra cũng là vì các thí sinh nữ thường rời bỏ ngành này khi lập gia đình, dẫn đến việc thiếu hụt trầm trọng nhân lực trong ngành.

Sau vụ bê bối tại đại học y khoa Tokyo, Bộ giáo dục Nhật Bản cũng đã mở cuộc điều tra với 81 trường đại học khác có khoa y. Đồng thời, đại học y khoa Tokyo cũng bị tước chứng chỉ kiểm định, khiến bằng cấp do trường đào tạo sẽ không đủ điều kiện hành nghề y ở Mỹ như trước đây.

Bình luận (0)

Lên đầu trang