Dân mạng ở Nhật: “Hãy rời khỏi Tokyo”

Thứ Ba, 07/04/2020 15:08  | Anh Duy

|

​(CAO) Chỉ còn vài giờ nữa trước khi chính quyền Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để đối phó với dịch coronavirus chủng mới (nCoV) ở Tokyo và 6 tỉnh khác, ý tưởng “chạy thoát khỏi Tokyo” để né viễn cảnh phong toả thành phố này, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Reuters hôm 7-4 đưa tin mặc dù khả năng bùng phát dịch Covid-19 ở Nhật Bản vẫn còn nhỏ so với các nước khác nhưng số ca nhiễm ở nước này hiện đang gia tăng lên từng ngày. Chỉ riêng ở Tokyo đã ghi nhận 1000 ca nhiễm, chiếm ¼ số ca nhiễm trên cả nước. Đặc biệt là các khu vực đô thị ở nước này được dự báo có khả năng cao sẽ bùng phát dịch.

Chính quyền Nhật vài giờ nữa dự kiến sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 6-5, trong đó kêu gọi người dân ở nhà và đóng cửa các hoạt động kinh doanh để phòng dịch.

Truyền thông địa phương ghi nhận ở Karuizawa– một khu vực miền núi đã gia tăng đột biến lượng ô tô có biển số ở Tokyo đổ về, đặc biệt là trong khoảng 2 tuần đổ lại đây khi thị trưởng Tokyo yêu cầu người dân ở nhà.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Trước thực trạng tháo chạy khỏi các thành phố lớn vì sợ lệnh phong toả sẽ hạn chế người dân đi lại, các quan chức đã cảnh báo người dân về hiện tượng này, nhấn mạnh việc di chuyển liên vùng sẽ càng làm dịch bệnh có khả năng bùng lên, gây quá tải cho hệ thống y tế ở các địa phương.

Một số trong tổng số 47 tỉnh của Nhật không báo cáo ca nhiễm nào. Tỉnh Iwate ở đông bắc Nhật từ tuần trước đã yêu cầu bất kỳ ai đến từ Tokyo hoặc các tỉnh phụ cận khi đến địa phương này phải tự cách ly trong vòng 2 tuần.

Trên mạng xã hội tại nước này hiện nay đã tràn ngập hashtag “Đào thoát khỏi Tokyo”. 

Nhiều bình luận để lại bên dưới của cộng đồng mạng đã kêu gọi người dân thành thị đừng làm như thế. Như Hayato – đến từ tỉnh nông thôn Yamanashi bình luận: “Tôi hiểu cảm giác của các bạn vào lúc này nhưng hãy kiềm chế. Hành động của các bạn, trong trường hợp xấu nhất có thể khiến số ca tử vong tăng cao, có khả năng lên đến hàng trăm người”.

Số ca nhiễm Covid-19 ở Nhật Bản tăng lên từng ngày - Ảnh: Reuters

Những bình luận khác cho rằng cơ cấu dân số ở vùng nông thôn Nhật đa phần là người cao tuổi, có thể sẽ không chịu được khi người dân ở các đô thị đổ về khiến dịch bùng lên, trong khi người già lại là thành phần dễ tử vong nhất vì dịch bệnh. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang