Hoàng Chi Phong bị chính quyền Hong Kong bắt giữ

Thứ Hai, 23/11/2020 19:24  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 23-11, Reuters đưa tin nhà hoạt động của phong trào biểu tình tại Hong Kong – Hoàng Chi Phong đã bị chính quyền đặc khu này tạm giam sau khi nhận tội tổ chức và kích động biểu tình trái phép gần trụ sở cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống chính quyền vào năm ngoái.

Phong năm nay 17 tuổi khi trở thành gương mặt đại diện cho các cuộc biểu tình của sinh viên từ năm 2014 chống chính quyền Hong Kong và chính quyền trung ương Trung Quốc.

Lần bị bắt này, Phong có thể đối mặt với án tù tối đa 3 năm. Bản án sẽ được tuyên vào ngày 2 tháng 12 tới.

Trên Twitter sau đó, Phong cho biết dư luận cần hướng sự chú ý đến 12 người Hong Kong bị giam giữ ở Trung Quốc sau khi bị bắt trên biển vào tháng 8 khi họ đang cố gắng chạy trốn bằng tàu từ thành phố này đến Đài Loan để tránh các cáo buộc liên quan đến các cuộc biểu tình vào năm ngoái ở thành phố.

Hoàng Chi Phong (ngoài cùng bên phải) và 2 nhà hoạt động khác bị bắt giữ - Ảnh: Reuters

Các đồng nghiệp hoạt động lâu năm của Phong là Chu Đình và Lâm Lãng Ngạn cũng đã nhận tội về những tội danh tương tự, đã bị tạm giam tại cùng một phiên tòa với Phong.

Hoàng Chi Phong không phải là nhân vật hàng đầu trong các cuộc biểu tình năm ngoái, nhưng hoạt động chống phá Bắc Kinh liên tục của Phong đã khiến giới chức Trung Quốc phẫn nộ.

Phong đã cho giải tán nhóm ủng hộ dân chủ Demosisto của mình vào tháng 6, chỉ vài giờ sau khi quốc hội Trung Quốc thông qua luật an ninh quốc gia mới áp dụng lên Hong Kong nhằm trừng phạt bất cứ hành vi nào bị Bắc Kinh xem là lật đổ, ly khai, khủng bố và câu kết với các lực lượng nước ngoài với mức án lên đến chung thân.

Đầu năm nay, Phong cùng với 11 chính trị gia và nhà hoạt động khác đã bị truất quyền tranh cử trong một cuộc bầu cử hội đồng lập pháp bị hoãn kể từ đó cho đến nay.

Phong đã phải ngồi tù năm tuần vào năm ngoái vì tội khinh thường tòa án, trước khi được thả vào ngày 16 tháng 6 khi các cuộc biểu tình đang diễn ra sôi nổi.

Việc Phong và các nhà hoạt động khác bị bắt giữ liên tục đã thu hút sự chỉ trích từ các chính phủ phương Tây, cáo buộc Trung Quốc không tuân thủ tuyên bố chung Trung – Anh cho phép Hong Kong được hưởng mức độ tự trị cao, nhất là về chính trị.

Trung Quốc phủ nhận cáo buộc này và nói Hong Kong là chuyện nội bộ của họ.

Hong Kong phế truất 4 nhà lập pháp “gây nguy hiểm cho an ninh”
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang