Hung thủ Mateen khoe “chiến tích” thảm sát Orlando trên Facebook

Thứ Sáu, 17/06/2016 05:23  | Anh Duy

|

(CAO) Vài giờ sau khi Omar Mateen xông vào hộp đêm Pulse ở TP.Orlando (bang Florida- Mỹ) xả súng khiến 50 người thiệt mạng vào sáng 12-6, hắn ta đã bình thản đứng trước những người chết và bị thương nằm ngắc ngoải dưới chân để vào Facebook “báo công”.

Thông tin rùng rợn này được đài Fox News đăng tải từ thông tin do chủ tịch Ủy ban an ninh nội địa Thượng viện Mỹ Ron Johnson cung cấp.

Theo đó, tên này đã lên Facebook bằng điện thoại thông minh sau khi gây ra cuộc thảm sát, đăng trạng thái (status) với nội dung: “Tôi thề trung thành với thủ lĩnh IS abu bakr al Baghdadi. Có lẽ đấng Allah sẽ chấp nhận tôi. Một người Hồi giáo đích thực sẽ không bao giờ chấp nhận nhận cách thức bẩn thỉu của phương Tây. Họ giết phụ nữ và trẻ em vô tội bằng việc tiến hành những vụ không kích. Và nay thì hãy nếm mùi trả thù của Nhà nước Hồi giáo”.

Omar Mateen (trái) đã dùng Facebok đăng tải những thông tin cực đoan trong suốt vụ tấn công thảm sát ở hộp đêm Pulse (phải) - Ảnh: Fox News

Tài khoản của Mateen đã bị khóa sau đó trước khi những thông điệp này có thể lan truyền rộng rãi trong cộng đồng mạng. Nhưng những nhà điều tra thuộc Ủy ban của Johnson đã khôi phục được nội dung của gần như toàn bộ những gì Mateen đã đăng tải.

Thượng nghị sĩ Ron Johnson đã viết thư gửi lãnh đạo Facebook, nhấn mạnh lo ngại về những gì Mateen đã đăng tải trên Facebook và đề nghị họ cung cấp thêm thông tin về hoạt động của tên này trên mạng xã hội.

Trong bức thư này, thượng nghị sĩ Johnson nhấn mạnh: “Theo hiểu biết của tôi thì Omar Mateen đã sử dụng Facebook trước và trong suốt thời gian xảy ra vụ tấn công để đăng tải nội dung liên quan đến hoạt động khủng bố […] 5 tài khoản Facebook có liên quan đến Mateen”.

Trong một nội dung được nhóm điều tra của Johnson thu thập được từ tài khoản Facebook của Mateen, hắn ta đăng yêu cầu: “ Mỹ và Nga dừng ném bom IS”. Trong trạng thái (status) cuối cùng được đăng tải, hắn ta ghi: “Trong vài ngày tới, chúng bây sẽ thấy những vụ tấn công từ phần tử IS ở Mỹ”.

Mateen còn dùng Facebook để tìm kiếm thông tin về cặp vợ chồng gây ra vụ xả súng ở San Bernardino – California vào năm ngoái bằng từ khóa “Baghdadi Speech”

Như vậy tên này đã có sự chuẩn bị và lên kế hoạch tấn công từ trước nhưng rất tiếc giới chức Mỹ không phát hiện được.

Bình luận (0)

Lên đầu trang