Trung Quốc vung tiền đăng tuyên truyền Biển Đông trên báo Úc

Thứ Bảy, 11/06/2016 09:42  | Anh Duy

|

(CAO) Trong động thái thâm độc nhằm thu hút dư luận quốc tế quan tâm đến những tuyên bố chủ quyền sai trái trên Biển Đông, chính quyền Bắc Kinh đã khởi động chiến dịch PR, dùng tiền mua trọn trang ở các tờ báo Úc để đăng bài khẳng định “Biển Đông là của ngộ”.

Trong bài viết “Những thỏa thuận của Trung Quốc với truyền thông Úc- Một cuộc đảo chính tuyên truyền” của tác giả Jonathan Pearlman, tờ Straits Times (Singapore) đã đề cập đến chiêu trò này của Trung Quốc.

Theo đó, hàng loạt cơ quan truyền thông Úc đã ký những thỏa thuận gây tranh cãi nhằm xuất bản các bài viết với nội dung được sản xuất bởi truyền thông Trung Quốc làm gia tăng lo ngại về khả năng Bắc Kinh sẽ qua đó gây tác động đến dư luận nước này, đặc biệt là trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông.

Sáu thỏa thuận đã được ký kết trong suốt chuyến thăm hồi tháng 5 của Trưởng ban Ban Tuyên truyền Trung ương Trung Quốc Liu Qibao với truyền thông Úc khi báo chí nước này không đưa tin về chuyến thăm của ông Liu.

Thỏa thuận này sau đó đã có ngay tác động.

Bài báo "Manila không còn điểm trụ" đăng trên các ấn phẩm báo tại Úc - Ảnh: Straits Times

Hôm 27-5, một trong những công ty truyền thông lớn nhất nước Úc- Fairfax Media đã xuất bản 8 trang rời với chủ đề “ Cái nhìn của Trung Quốc (China Watch)” trên 3 tờ báo in do công ty này sở hữu là Sydney Morning Herald, The Age và The Australian Financial Review. Đây là những tờ báo lớn nhất nước Úc nên việc tuyên truyền của Trung Quốc trên đây sẽ tác động lớn đến nhận thức của hàng triệu độc giả nước này.

Phần đầu của 8 trang phụ trương này ghi nội dung do China Daily sản xuất, biên tập viên của Fairfax không can dự vào. Tuy nhiên 7 trang sau, Fairfax không ghi rõ nội dung trên là của ai.

Trong bài viết “Manila không còn điểm trụ (Manila has no leg to stand on) in trong phụ trương, tác giả lên án việc Philippines kiện Trung Quốc ra tòa Trọng tài thường trực The Hague, nói rằng nước này không có bằng chứng vững chắc để dựa vào đó đòi chủ quyền trên Biển Đông.

Trong các trang khác, các bài viết tuyên truyền cho lợi ích từ thỏa thuận thương mại được ký kết giữa Úc và Trung Quốc.

Straits Times dẫn nhận định của những nhà quan sát tin tức ở Úc cho rằng do tình hình báo in sa sút, giai đoạn khó khăn khiến khi Trung Quốc rót tiền, Fairfax lập tức đồng thuận để thành kênh tuyên truyền.

Trung Quốc hiện nay cũng đang dùng thủ đoạn vung tiền mua trang tương tự với truyền thông Mỹ và Anh.

Trong khi đó, phát ngôn viên Fairfax cho biết chỉ xem những phụ trương này là nội dung quảng cáo bình thường, không liên quan gì đến nội dung ở trang chính của các tờ báo.

Phụ trương của China Daily đăng trên báo Úc - Ảnh: Straits Times

Straits Times dẫn lời Giáo sư Rory Medcalf đến từ Đại học Quốc gia Úc nhận định việc tuyên truyền trên báo Úc là một phần trong kế hoạch của đảng Cộng sản Trung Quốc nhằm “chuyển lửa ra ngoài”, khiến người dân chú tâm đến những vấn đề nhạy cảm như Biển Đông thay vì đến các vấn đề nội tại trong nước (như nhân quyền, đời sống khó khăn của người lao động hay bất đồng trong cưỡng chế đất đai).

Ngoài ra, mục tiêu đăng bài tuyên truyền trên báo Úc còn nhằm chuyển hướng dư luận của nước này, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” với “mục tiêu lâu dài là khiến cho Úc hạ mức độ phản đối Trung Quốc trong các cuộc đối đầu ở khu vực”- Giáo sư Medcalf nói với tờ The Australian Financial Review tuần trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang