Kết thúc phiên họp G7, Trump chưa quyết định về thỏa thuận Paris

Chủ Nhật, 28/05/2017 12:26  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 28-5, BBC đưa tin tổng thống Mỹ Donald Trump chưa đưa ra quyết định có ở lại hay đưa Mỹ rút khỏi Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu. Trong khi 6 nước còn lại của G7 cam kết thực hiện các mục tiêu của thỏa thuận này như hạn chế lượng khí thải nhà kính, cả thế giới đang nín thở chờ quyết định của Trump vào tuần sau.

Trump nhấn mạnh trên trang Twitter cá nhân của mình rằng “quyết định cuối cùng” của ông về thỏa thuận Paris sẽ được đưa ra vào tuần sau, khi ông đã trở về Washington.

Trump rời khỏi hội nghị G7 tại Sicily (Mỹ) mà không đưa ra bất kỳ cam kết cụ thể nào.

Trước đó, ông từng dọa sẽ rút khỏi thỏa thuận này.

Thỏa thuận Paris là thỏa thuận khí hậu toàn diện đầu tiên trên thế giới, được đặt ra vào năm 2015, với mục đích duy trì mức gia tăng nhiệt độ trung bình toàn cầu dưới 2 độ C.

Thỏa thuận này chỉ có hiệu lực sau khi được 55 quốc gia phê chuẩn, giúp giảm 55% khí thải carbon toàn cầu. Các nước tham gia phải cam kết giảm lượng khí thải carbon.

Trump và các nhà lãnh đạo G7 tại Ý - Ảnh: Getty Images

Trong chiến dịch vận động tranh cử, Trump từng tuyên bố sẽ hủy bỏ các thỏa thuận "trái với lợi ích quốc gia", đồng thời nhiều lần hứa hẹn sẽ củng cố phát triển ngành than để “tạo thêm việc làm”.

Tuy nhiên đây là ngành “đóng góp” chính cho lượng khí thải carbon toàn cầu. Trump nhiều lần bày tỏ nghi ngờ nguyên nhân của biến đổi khí hậu, gọi đó là “trò lừa bịp” do Trung Quốc tạo ra.

Hiện Mỹ là nước thải ra lượng khí thải carbon nhiều thứ hai Thế giới sau Trung Quốc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang