Mỹ áp quy định xuất khẩu mới ngăn công nghệ vào tay Trung Quốc

Thứ Ba, 28/04/2020 11:12  | Anh Duy

|

​(CAO) Hôm 28-4, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ sẽ áp các quy định mới giới hạn trong xuất khẩu để đảm bảo các sản phẩm trong ngành công nghiệp chất bán dẫn và các ngành công nghệ khác không lọt vào tay quân đội Trung Quốc.

Các quy định mới yêu cầu các công ty Mỹ khi bán một số mặt hàng cho các công ty ở Trung Quốc dùng trong lĩnh vực quốc phòng thì phải được chính quyền cấp phép, dù các các sản phẩm này được sử dụng cho mục đích dân sự. Quy định mới cũng bỏ ngoại lệ cho phép những công nghệ nhất định của Mỹ sử dụng cho mục đích dân sự được xuất khẩu mà không cần giấy phép.

Động thái trên của Washington cho thấy căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc, nhất là sau đợt bùng phát dịch coronavirus chủng mới.

Các quy định xuất khẩu mới đào sâu mâu thuẫn Mỹ - Trung - Ảnh: Reuters

Các quy định này được dự đoán sẽ gây tổn hại đến ngành công nghiệp chất bán dẫn và hoạt động bán các bộ phận và linh kiện hàng không dân dụng cho Trung Quốc.

Các thay đổi này cũng được mở rộng ra toàn cầu, tác động đến giao thương với cả Nga và Venezuela nhưng tác động lớn nhất vẫn là đối với Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cho biết các quy định mới này “nhắm vào các quốc gia có lịch sử sử dụng các sản phẩm chất lượng của các công ty Mỹ, chuyển hướng sang sử dụng cho mục đích quân sự”.

Các nước liên quan chưa đưa ra bình luận trước các cáo buộc này của Mỹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang