Mỹ cố gắng ‘hạ nhiệt’ vùng Vịnh sau khi Qatar bị nhiều nước tuyệt giao

Thứ Tư, 07/06/2017 00:13  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-6, Reuters đưa tin chính quyền Mỹ đang “âm thầm” tìm cách hạ nhiệt căng thẳng ở vùng Vịnh khi hàng loạt nước Ả Rập từ Saudi Arabia, Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Ai Cập đến Yemen hôm 5-6 quyết định cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng nước này “bảo trợ cho khủng bố”.

Mỹ đang đứng trước một tình thế khó khăn khi cả Saudi Arabia và Qatar đều là đồng minh thân thiết của Washington trong khu vực.

Các quan chức đương nhiệm cũng như các cựu quan chức Mỹ hôm 5-6 đã nhấn mạnh rằng quốc gia vùng Vịnh nhỏ bé Qatar đóng vai trò rất quan trọng đối với các lợi ích quân sự và ngoại giao của Mỹ trong khu vực.

Trước đó, trong thông cáo giải thích về quyết định đột ngột của mình, Saudi Arabia cáo buộc Qatar cung cấp hỗ trợ cho chính quyền Shiite ở Iran và các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Hiện Qatar đang là nơi đóng căn cứ không quân Al Udeid lớn nhất khu vực Trung Đông của Mỹ. Từ đây, máy bay Mỹ cất cánh không kích các phần tử của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần nhấn mạnh mục tiêu ưu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông là tiêu diệt IS.

Qatar bất ngờ bị cắt quan hệ ngoại giao bởi nhiều nước - Ảnh: Reuters

Hơn nữa, Qatar là nơi tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình, hòa giải giữa các nhóm mà Washington sếp vào danh sách các nhóm khủng bố như Hamas hay Taliban.

Sau khi các nhóm nước vùng Vịnh cắt quan hệ ngoại giao với Qatar, “nối gót” ngay sau đó còn có chính phủ miền đông Libya và quốc đảo Maldives.

Sau khi Qatar bị “nghỉ chơi”, nước này đã lên án hành động trên là “phi lý”. Nhiều người dân của nước này đã đổ đến các siêu thị để mua lương thực, thực phẩm tích trữ, phòng những biến cố xảy ra tiếp theo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang