Nhân viên bị buộc tội làm rò rỉ tài liệu tin tặc tấn công bầu cử Mỹ

Thứ Ba, 06/06/2017 15:43  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 6-6, Reuters đưa tin Bộ Tư pháp Mỹ đã buộc tội một nhân viên liên bang với tội danh gửi các tài liệu đã được phân loại cho một tổ chức tin tức mà từ nguồn đó, tổ chức The Intercept đã xác định được thông tin để viết về loạt bài tin tặc tấn công, can thiệp vào bầu cử Mỹ.

Đây được xem là động thái của Trump nhằm trấn áp những vụ rò rỉ tin tức của chính phủ cho truyền thông.

Người bị buộc tội là Leigh Winner, 25 tuổi đã tuồn tin từ các tài liệu đã được phân loại từ một cơ sở của chính phủ Mỹ ở Georgia cho truyền thông. Cô bị bắt vào ngày 3-6 vừa qua.

Các cáo buộc này được thông báo chưa đầy một giờ sau khi The Intercept (ở địa chỉ theintercept.com) công bố tài liệu tuyệt mật từ Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) cho biết Nga đã nỗ lực tiến hành các cuộc tấn công mạng nhắm vào ít nhất một nhà cung cấp phần mềm bỏ phiếu phục vụ bầu cử bằng cách gửi các thư điện tử (email) khiến người nhận click chuột vào một đường link độc hại đánh cắp dữ liệu. Hơn 100 quan chức bầu cử địa phương đã nhận được email này vài ngày trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Dù không nêu tên ấn phẩm đăng tải nhưng một quan chức Mỹ nói với Reuters rằng Winner bị buộc tội do làm rò rỉ báo cáo của NSA cho The Intercept.

Leigh Winner, 25 tuổi - Ảnh:  Reuters

Các bài viết của The Intercept đã dẫn kết luận từ các cơ quan tình báo Mỹ (bị rò rỉ) cho rằng các cơ quan tình báo Nga đã cố gắng xâm nhập vào hệ thống đăng ký bỏ phiếu của cử tri, làm giảm uy tín của ứng viên Hillary Clinton của đảng Dân chủ, tạo điều kiện cho Trunp thắng cử.

Hiện The Intercept chưa đưa ra phản ứng trước các cáo buộc của Mỹ cũng như vụ truy tố Winner.

Winner tốt nghiệp khóa quân sự cơ bản ở căn cứ không quân Lackland ở San Antonio năm 2011. Các nhà điều tra xác nhận cô là một trong 6 cá nhân đã in sao tài liệu và trao đổi email với The Intercept.

Bình luận (0)

Lên đầu trang