Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba vì các vụ ‘tấn công’ bí ẩn

Thứ Bảy, 07/10/2017 20:50  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 4-10, CNN đưa tin chính quyền Mỹ đã trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba khỏi nước này sau vụ nhân viên sứ quán Mỹ ở Cuba gặp phải các vấn đề về sức khỏe nghi bị “tấn công” bằng thiết bị phát sóng âm.

Những nhà ngoại giao Cuba nằm trong danh sách sẽ có thời hạn 1 tuần để rời khỏi Mỹ.

Động thái này của Washington khiến Ngoại trưởng Cuba – Bruno Rodríguez Parrilla vô cùng tức giận. Ông nhấn mạnh: “Cuba không bao giờ gây ra các vụ tấn công nhắm vào những nhà ngoại giao và thân nhân của họ”.

Căng thẳng mới nhất làm xấu đi nhanh chóng quan hệ ngoại giao Mỹ - Cuba vừa được thiết lập lại dưới thời tổng thống Mỹ Obama vào năm 2015.

Hiện Cuba chưa đưa ra động thái đáp trả Mỹ. Trước đó nhiều tháng, từ khoảng cuối năm 2016 đến nay, các nhà ngoại giao Mỹ tại Havana than phiền họ gặp những vấn đề về sức khỏe như bỗng dưng giảm thính lực, buồn nôn, chóng mặt. Các triệu chứng này thường xảy ra vào buổi đêm trong nhà hay phòng khách sạn họ ở.

Mỹ vừa trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba - Ảnh: Getty Images

Các nhà điều tra Mỹ cho rằng có thể họ bị một loại thiết bị phát ra sóng âm tấn công. Havana đã bác bỏ sự liên quan đến các vụ việc này.

Cho đến nay, Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) vẫn chưa tìm ra bất cứ thiết bị khả nghi nào trong nhà hay khách sạn nơi các nhân viên ngoại giao Mỹ ở.

Tuy nhiên Mỹ đã bắt đầu có những động thái trả đũa như giảm số nhân viên hiện hữu ở sứ quán tại Havana. Đến hôm 3-10 thì trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba. Chính quyền Havana lên án các động thái của Mỹ là “vội vàng”.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang