Nga, Mỹ đạt thỏa thuận tạm thời về lệnh ngừng bắn ở Syria

Thứ Hai, 22/02/2016 06:40  | Sơn Dương

|

(CAO) Theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 21-2 cho biết ông và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đạt được thỏa thuận tạm thời về điều kiện chấm dứt chiến sự ở Syria. Cả hai bên đang tiến gần đến một lệnh ngừng bắn hơn bao giờ hết.

Cùng ngày, Bộ Ngoại giao Nga cũng xác nhận, Ngoại trưởng Nga Lavrov và người đồng cấp Mỹ đã điện đàm về điều kiện ngừng bắn ở Syria. Cuộc thảo luận tập trung về điều kiện ngừng bắn, trong đó loại trừ các hoạt động chống lại những tổ chức mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc công nhận là khủng bố.

Trong khi đó, bạo lực vẫn tiếp diễn tại Syria. Nhiều vụ nổ bom xảy ra ở một khu vực phía nam của Damascus giết chết ít nhất 87 người vào ngày Chủ Nhật (21-2). Ngoài ra, tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, đã có ít nhất 59 người đã chết ở Homs.

Quang cảnh hoang tàn tại Homs - Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ cho biết, thỏa thuận mất vài ngày để hoàn thành, trong khi đó hai bên sẽ tham khảo ý kiến các nước khác và phe đối lập Syria. Nga sẽ nói chuyện với chính phủ Syria, Iran còn Mỹ sẽ đàm phán với phe đối lập Syria và các bên khác.

Ông Kerry cũng từ chối đưa ra những thông tin chi tiết về thoả thuận. 

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định quan điểm của nước này là ông Assad phải từ chức. "Với Assad ở đó, cuộc chiến này sẽ không thể kết thúc," ông nói.

Ông John Kerry tại Hôi nghị Sunnylands- Ảnh: Reuters

Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm ngày 20-2 cho biết, ông đã sẵn sàng cho lệnh ngừng bắn nhằm chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 5 năm, với điều kiện phía “khủng bố” không sử dụng thời gian đình chiến để tạo lợi thế và các quốc gia ủng hộ quân nổi dậy  phải dừng các hoạt động hỗ trợ.

Trước đó, phe đối lập Syria cho biết đồng ý với khả năng lệnh ngừng bắn tạm thời được thiết lập, miễn là đảm bảo các đồng minh của Damascus, trong đó có Nga, ngừng bắn, dỡ bỏ sự vây hãm và cho phép việc giao hàng viện trợ diễn ra trên cả nước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang