Nga tuyên bố cấp phép vaccine Covid-19, con gái tổng thống Putin đã tiêm

Thứ Ba, 11/08/2020 17:20  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 11-8, Reuters dẫn lời tổng thống Nga Putin cho biết nước ông đã trở thành quốc gia đầu tiên trên Thế giới chuẩn thuận, cấp phép cho một loại vaccine Covid-19, chỉ sau hai tháng tiến hành thử nghiệm trên người.

Bước đi này được Moscow xem là minh chứng cho năng lực khoa học của đất nước, đồng thời mở đường cho việc người dân Nga được tiêm chủng rộng rãi ngay cả khi giai đoạn thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả vẫn đang tiếp tục được tiến hành.

Tốc độ tung ra vaccine dành cho đại dịch của Nga cho thấy quyết tâm của nước này trong việc giành chiến thắng ở cuộc đua tìm ra phương pháp hữu hiệu ngăn chặn Covid-19. Tuy nhiên nó cũng làm dấy lên lo ngại rằng chính quyền đặt thể diện quốc gia lên trước tính an toàn trong khoa học.

Putin tuyên bố đã có vaccine Covid-19 - Ảnh: Reuters

Putin cho biết loại vaccine này được Viện Gamaleya ở Moscow phát triển đã cho thấy tính an toàn và đã được tiêm thử nghiệm cho một trong số những người con gái của ông.

Ông Putin nhấn mạnh loại vaccine này “hoạt động rất hiệu quả, tạo ra miễn dịch mạnh mẽ và đã vượt qua tất cả các bước kiểm nghiệm cần thiết”. Ông cũng bày tỏ hy vọng đất nước sẽ sớm sản xuất đại trà loại vaccine này.

Tổng thống Nga cũng tiết lộ con gái của ông đã được tiêm chủng loại vắcxin này. Ban đầu, cô có bị sốt nhẹ nhưng đã khỏi rất nhanh sau đó. Ông Putin cũng bày tỏ hy vọng Nga sẽ sớm đẩy mạnh sản xuất vắcxin phòng dịch COVID-19.

Sau khi được Bộ Y tế Nga chuẩn thuận, nước này sẽ bước vào một cuộc thử nghiệm lớn hơn với hàng nghìn người tham gia, thường được gọi là thử nghiệm ở giai đoạn 3 trước khi đưa vào sản xuất đại trà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang