Trung Quốc tuyên bố trừng phạt 11 quan chức Mỹ

Thứ Hai, 10/08/2020 22:02

|

(CAO) Theo RT ngày 10-8 đưa tin, Bộ Ngoại giao Trung Quốc quyết định trừng phạt 11 quan chức Mỹ từ hôm nay.

Người đại diện phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cho biết, lệnh trừng phạt nhắm vào 11 quan chức Mỹ nhằm đáp trả việc Washington trừng phạt trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cùng 10 quan chức đặc khu và Trung Quốc đại lục (hôm 7-8): "Nhằm đáp trả những hành vi sai trái của Mỹ, Trung Quốc tiến hành trừng phạt những cá nhân có liên quan đến vấn đề Hong Kong. Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với các quan chức Hong Kong và đại lục đã vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế".

Danh sách các quan chức bị ảnh hưởng của lệnh trừng phạt gồm: thượng nghị sĩ Ted Cruz và Marco Rubio, Giám đốc tổ chức Giám sát Nhân quyền Kenneth Roth và Michael Abramowitz, chủ tịch tổ chức phi chính phủ Freedom House,... Tuy nhiên, thông báo không nói rõ các lệnh trừng phạt được áp dụng là gì.

Hai thượng nghị sĩ Ted Cruz (bên phải) và Marco Rubio - Ảnh: Getty Images

Trong khi đó, danh sách các quan chức đặc khu hành chính Hong Kong bị trừng phạt bao gồm: Trưởng đặc khu Carrie Lam, Ủy viên Cảnh sát Hong Kong Chris Tang, cựu ủy viên cảnh sát Stephen Lo, Thư ký phụ trách an ninh John Lee Ka-chiu,...

Cảnh sát Hong Kong cho biết đã bắt 7 người đàn ông theo luật an ninh mới ban hành cuối tháng 6 (với nội dung hình sự hóa 4 loại tội phạm an ninh quốc gia gồm: ly khai, lật đổ, khủng bố và thông đồng với nước ngoài).

Nhiều chuyên gia lo ngại còn số này sẽ còn tăng thêm khi mà chính quyền Trung Quốc đã có nhiều "quyền hạn" hơn trước. Luật an ninh mới bị Mỹ và nhiều các nước châu Âu chỉ trích, cho rằng nó hủy hoại tự do, dân chủ của Hong Kong và làm suy yếu nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ" mà Trung Quốc từng cam kết trước đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang