Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi đồng minh hợp lực tạo 'sức ép' với Trung Quốc

Thứ Sáu, 24/07/2020 19:44

|

(CAO) Theo AFP ngày 24-7 đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 23-7, đã kêu gọi các đồng minh phải tạo sức ép nhằm chống lại Trung Quốc.

Cụ thể, thông điệp này được ông Pompeo nói tại Thư viện Nixon tại Yorba Linda: "Chúng ta và các quốc gia trên thế giới phải cùng hợp lực một cách mạnh mẽ hơn để khiến Trung Quốc thay đổi. Nếu không chính họ sẽ thay đổi chúng ta. Nhiều chính sách của Mỹ đã giúp hồi sinh nền kinh tế kiệt quệ của Trung Quốc, nhưng họ không biết ơn vì điều đó.

Tổng thống Nixon từng nói rằng ông sợ sẽ tạo ra một 'Frankenstein' khi mở cửa thế giới cho Trung Quốc. Đây là lời tiên đoán chính xác nhưng bây giờ chúng ta mới nhận ra. Họ đang gây căng thẳng ở trong nước và gieo thù địch với sự tự do tại nhiều nơi trên thế giới".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo - Ảnh: BI

Cố tổng thống Mỹ Nixon (nhiệm kỳ 1969 - 1974), được xem là "người mở đường" cho việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Trung Quốc thông qua một loạt cuộc tiếp xúc, trong đó có chuyến thăm lịch sử tới Bắc Kinh năm 1972.

Bài phát biểu của ông Pompeo được đánh giá là gay gắt trong khi quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc vốn đang rất căng thẳng. Nhất là sau nhiều động thái như: Ngoại trưởng Mỹ bác bỏ gần như toàn bộ yêu sách chủ quyền của Trung Quốc về Biển Đông (hôm 13-7), giới chức Mỹ yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Houston, bang Texas trong vòng 72 giờ (hôm 22-7),... Mới đây, chính quyền Trung Quốc cũng có động thái trả đũa, khi yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở thành phố Thành Đô.

Không chỉ riêng Ngoại trưởng Mỹ, nhiều quan chức trong chính quyền Trump như Cố vấn An ninh Quốc gia Robert O'Brien, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Chris Wray và Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr, đều cùng có sự chỉ trích Trung Quốc trên nhiều khía cạnh. Điều này có thể khiến cho quan hệ ngoại giao giữa hai nước thời gian tới có thể còn xuống mức thấp hơn hiện nay. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang