Nhật gây lo ngại khi muốn xả nước nhiễm xạ ra Thái Bình Dương

Thứ Năm, 26/12/2019 11:29  | Anh Duy

|

(CAO) Nước thải sau quá trình xử lý thảm hoạ nhà máy điện hạt nhân Fukushima chứa hàm lượng phóng xạ nhiều hơn những gì giới chức thông báo trước đó đến cộng đồng đã làm dấy lên lo ngại về cam kết của chính quyền rằng lượng nước này an toàn.

New York Times mới đây dẫn chứng trường hợp của ngư dân Niitsuma, 77 tuổi đang lo sợ về việc sẽ mất đi sinh kế khi Tokyo đang cân nhắc xả lượng nước nhiễm xạ trong quá trình khắc phục sự cố Fukushima gây ra bởi động đất và sóng thần năm 2011 ra biển.

Theo đó nội các của thủ tướng Nhật Abe cùng công ty điện lực Tokyo sẽ đưa ra quyết định xả hơn 1 triệu tấn nước nhiễm xạ được chứa trong 1000 bể chứa khổng lồ ra biển. Lượng nước này trước đó đã được bơm vào lò phản ứng để làm lạnh các thanh nhiên liệu đang nóng chảy. Công ty điện lực cho biết số nước này sau đó đã được đưa qua hệ thống lọc để tách hầu hết lượng vật chất phóng xạ, khiến chúng an toàn để thải ra biển.

Khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima - Ảnh: New York Times

Tuy nhiên các cam kết “an toàn” của chính quyền vẫn không khiến người dân an tâm hơn. Hàng trăm ngư dân như ông Niitsuma lo ngại lượng phóng xạ còn tồn dư có thể ảnh hưởng đến sinh kế của họ do tâm lý lo ngại của người tiêu dùng về tính an toàn của hải sản khai thác ở đây. “Xả nước nhiễm xạ ra biển sẽ giết chết nền công nghiệp và lấy đi sinh kế khỏi các con thuyền. Cá sẽ không bán được” – Niitsuma nói.

Ngư dân Niitsuma và vợ ông lo ảnh hưởng sinh kế từ quyết định xả nước nhiễm xạ ra biển của chính quyền - Ảnh: New York Times

Đến nay từ sau khi thảm hoạ 2011 xảy ra, vẫn còn hơn 20 quốc gia hạn chế nhập khẩu hải sản và các sản phẩm nông nghiệp khác của Nhật Bản vì lo ngại khả năng nhiễm xạ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang