Nữ đặc khu trưởng mới đắc cử có hàn gắn được Hong Kong?

Thứ Hai, 27/03/2017 09:35  | Anh Duy

|

(CAO) Trưa qua 26-3, Hong Kong đã có nữ đặc khu trưởng đầu tiên trong lịch sử, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) được bầu với số phiếu 777 trên tổng số 1186 phiếu hợp lệ.

Bà Lâm là ứng viên thân Bắc Kinh, được chính quyền Trung Quốc ủng hộ so với cựu vụ trưởng tài chính Tăng Tuấn Hoa (John Tsang), dù có chiến dịch tranh cử hiệu quả hơn hẳn bà Lâm, các kết quả thăm dò dư luận cho thấy người dân ủng hộ ông hơn bà Lâm nhưng cuối cùng đã không đắc cử khi đây là cuộc bỏ phiếu kín của Ủy ban bầu cử Hong Kong (NEC).

Sáng 27-3, tờ South China Morning Post (SCMP) chạy tít: “Liệu bà Lâm có hàn gắn được một Hong Kong đang chia rẽ?” cho thấy bất đồng sâu sắc ở đặc khu này.

Dư luận cho rằng chiến thắng của bà Lâm là thất bại cho người dân khi có “bàn tay” của Bắc Kinh can thiệp. Văn phòng liên lạc của Bắc Kinh ở Hong Kong nhấn mạnh họ mong chờ bà Lâm tiếp tục thực hiện chính sách “một quốc gia hai chế độ” và thực thi “luật cơ bản”.

Bà Lâm (giữa) ăn mừng chiến thắng - Ảnh: David Wong/SCMP

Ngay sau khi có kết quả, ông Hoa đã ôm bà Lâm trên sân khấu và sau đó thúc giục người dân Hong Kong chấp nhận và ủng hộ chiến thắng này.

Bà hứa sẽ hàn gắn những chia rẽ và đoàn kết xã hội để đưa Hong Kong tiến tới tương lai tốt đẹp. Bà nhấn mạnh tôn trọng chính sách “một quốc gia, hai chết độ” nhưng đồng thời cũng bảo vệ những giá trị cốt lõi của đặc khu như tôn trọng nhân quyền, luật pháp và xây dựng một chính phủ trong sạch.

Tuy nhiên nhiều nhóm hoạt động dân chủ, nhất là các thủ lĩnh sinh viên của phong trào “dù vàng” ngày trước đã biểu tình phản đối bà Lâm, cho rằng bà được bầu nhờ sự can thiệp của Bắc Kinh.

Năm nay 59 tuổi, bà Lâm từng tốt nghiệp ngành xã hội học của Đại học Hong Kong, kinh qua nhiều chức vụ trong chính quyền đặc khu, trở thành tổng thư ký của chính quyền Hong Kong dưới thời ông Lương Chấn Anh.

Bình luận (1)

Hong Kong không bao giờ thoát khỏi vòng kim cô của Đại Lục, nếu vượt tầm kiểm soát thì bạo lực sẽ ập đến ngay lập tức

pham van long - Thứ Hai, 27/03/2017, 13:14 Trả lời | Thích
Lên đầu trang