Ông Trump rút khỏi hợp tác an ninh mạng với Nga

Thứ Ba, 11/07/2017 09:41  | Đức Thiện

|

(CAO) Sau khi bị chỉ trích dữ dội vì ý định hợp tác an ninh mạng với phía Nga, ông Trump đã phải tuyên bố rút lui trên mạng xã hội Twitter.

Dòng trạng thái của ông Trump trên Twitter có nội dung như sau: “Việc tổng thống Putin và tôi thảo luận về một đơn vị an ninh mạng không đồng nghĩa rằng tôi tin nó thành hiện thực. Ít sẽ không thể, nhưng một sự trì hoãn thì có”.

Tuyên bố mới nhất của ông Trump trái ngược hoàn toàn với những gì ông nêu ra cũng trên Twitter hôm 9-7. Khi đó, tổng thống Mỹ cho biết đã có những thảo luận với tổng thống Nga Vladimir Putin tại buổi trao đổi bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 về việc thành lập một lực lượng an ninh mạng không thể bị xâm nhập, nhằm bảo đảm an toàn cho các cuộc bầu cử cũng như các vấn đề tiêu cực khác.

Tuyên bố của ông Trump bị phản ứng gay gắt bởi các thành viên quốc hội. Ngay cả những người theo đảng Cộng Hòa với ông Trump cũng không chấp nhận việc làm của tổng thống. Hai thượng nghị sĩ Lindsey Graham và John McCain đã ngay lập tức phê bình hành động này và cho rằng Moscow không đáng được tin tưởng, nhất là khi họ bị cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ hồi năm ngoái.

Graham trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình NBC đã gọi việc hợp tác về an ninh mạng với Nga là “ý tưởng gần như ngu xuẩn nhất tôi từng nghe”.

Theo Reuters, các cố vấn trong nội các của ông Trump trong đó có Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Bộ tài chính Steve Mnuchin đã tìm cách bảo vệ lý lẽ của tổng thống. Ông Mnuchin khẳng định ông Trump và ông Putin chỉ tuyên bố sẽ thành lập một đơn vị an ninh mạng để đảm bảo không có sự can thiệp vào trao đổi giữa hai nước.

Dù vậy, áp lực dư luận có lẽ đã khiến ông Trump phải đổi ý, với dòng trạng thái mới nhất của mình. Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng cuối năm ngoái, ông Trump đã bị cáo buộc nhờ phía Nga can thiệp vào cuộc bầu cử.

Cả ông Trump lẫn ông Putin đều bác bỏ những cáo buộc này. Song cả hai đều có nhiều phát biểu gây mơ hồ và có thời điểm thừa nhận phía Nga có dính líu, song là do một tổ chức hoặc cá nhân không liên quan đến chính quyền của ông Putin.

Các cuộc điều tra từ nhiều tổ chức, trong đó có FBI và Bộ Tư pháp Mỹ, được tiến hành. Thế nhưng giữa những hoài nghi đang lớn dần, ông Trump lại bất ngờ sa thải giám đốc FBI cũng là người chịu trách nhiệm cuộc điều tra James Comey hồi tháng 5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang