Trump điện đàm với Nhật, Trung về vấn đề Triều Tiên

Thứ Hai, 03/07/2017 15:18  | Đức Thiện

|

(CAO) Hôm 2-7, tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc trao đổi qua điện thoại quan trọng với hai lãnh đạo của Trung Quốc và Nhật Bản. Nội dung chính của các cuộc trao đổi là xung quanh vấn đề Triều Tiên.

Reuters trích thông tin từ Nhà Trắng cho biết ông Trump cùng với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có những cuộc trao đổi qua điện thoại trước cuộc gặp thượng đỉnh G20 sẽ diễn ra tại Đức vào cuối tuần này.

Bên cạnh các vấn đề về giao thương, cả ba nhà lãnh đạo cũng đã tập trung nhiều về các vấn đề liên quan đến Triều Tiên. “Hai nhà lãnh đạo (Trung Quốc và Nhật Bản) tái khẳng định sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên”, Nhà Trắng cho biết, đồng thời tiết lộ cuộc điện đàm diễn ra tại tư gia Bridgewater của ông Trump tại New Jersey.

“Tổng thống Trump nhắc lại nỗ lực nhằm tìm ra các mối quan hệ giao thương cân bằng với các đối tác giao thương với Mỹ”, Nhà Trắng bổ sung.

Các cuộc trao đổi diễn ra riêng biệt. Ông Trump thời gian qua tỏ ra ngày càng thất vọng với Trung Quốc khi không có giải pháp kiềm hãm Triều Tiên. Tổng thống Mỹ đang hy vọng sẽ có các giải pháp cứng rắn hơn về các mối quan hệ kinh doanh với hy vọng Bắc Kinh sẽ gia tăng áp lực với Bình Nhưỡng.

Trong khi đó, hãng truyền thông trung ương ở Trung Quốc thì đưa tin cho biết ông Trump và ông Tập đã có cuộc đối thoại về “hòa bình và ổn định của bán đảo Triều Tiên”, tuy nhiên không giải thích thêm về vấn đề này.

Trong khi đó, một đài truyền hình trích dẫn cho biết ông Tập hy vọng phía Mỹ sẽ giải quyết vấn đề với Đài Loan một cách hợp lý. Điều này ám chỉ việc phía Mỹ đã thông qua việc bán gói vũ khí trị giá 1,42 tỷ USD cho Đài Loan hồi tuần trước.

Còn về cuộc trò chuyện với ông Abe, Reuters chỉ cho biết hai nhà lãnh đạo đồng thuận rằng liên minh Mỹ-Nhật sẽ đứng cùng nhau trong vấn đề Triều Tiên.

Bình luận (0)

Lên đầu trang