Nhiều bang không cung cấp dữ liệu cử tri khiến Trump giận dữ

Thứ Hai, 03/07/2017 09:31  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 2-7, Reuters đưa tin một vụ lùm xùm giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và chính quyền địa phương ở một số bang lại bùng lên sau khi nhiều bang từ chối cung cấp cho ông dữ liệu cử tri gồm tên, địa chỉ, thông tin cá nhân nhạy cảm để trình lên một ủy ban do Trump lập ra nhằm điều tra gian lận bầu cử.

Trước động thái này, Trump đã tức giận viết trên Twitter: “Nhiều bang đang từ chối cho tôi thông tin cung cấp cho ủy ban điều tra gian lận bầu cử. Vậy họ đang cố giấu điều gì đây?”.

Hơn 20 bang bao gồm nhiều bang có đa số cử tri ủng hộ đảng Dân chủ như Virginia, Kentucky, California, New York và Massachusetts đã từ chối cung cấp một phần hay tất cả thông tin của cử tri cho Trump với giải thích rằng điều này là “không cần thiết và vi phạm quyền riêng tư”.

Thư ký bang Kentucky - Alison Lundergan Grimes nói với Reuters rằng: “Ủy ban điều tra này được thành lập để tìm ra những cáo buộc gian lận mà Trump đã nói là không có cơ sở”.

Trump đòi 50 bang nộp dữ liệu thông tin của cử tri để điều tra gian lận trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm ngoái - Ảnh: Reuters

Dường như Trump vẫn chưa nuốt trôi sự cay cú khi thống kê bầu cử năm ngoái cho thấy ông thắng ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhờ số phiếu đại cử tri, còn số phiếu bầu phổ thông thì thua xa bà. Trump nhiều lần lên tiếng cáo buộc hàng triệu người đã đi bầu cho bà Clinton một cách bất hợp pháp.

Thế là ông thành lập một Ủy ban điều tra gian lận của cuộc bầu cử vào tháng 5-2017 và gửi một yêu cầu đến chính quyền 50 bang đòi họ cung cấp thông tin của cử tri đã đi bầu gồm danh tính, 4 số cuối của mã số An sinh xã hội, địa chỉ, sinh nhật, các liên kết chính trị, tín ngưỡng và lịch sử đi bầu.

Yêu cầu này đang vấp phải chỉ trích từ chính quyền hàng loạt bang.

Bình luận (0)

Lên đầu trang