Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong bị bắt trước chuyến thăm Hong Kong của ông Tập

Thứ Năm, 29/06/2017 10:56  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm 29-6, CNN đưa tin chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đến thăm đặc khu Hong Kong, dự lễ kỷ niệm 20 năm ngày Anh trao trả thành phố này cho Trung Quốc. An ninh đang được thắt chặt triệt để trong khi có tin thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong bị bắt.

Máy bay chở ông Tập dự báo sẽ hạ cánh ở Hong Kong vào lúc trưa (giờ địa phương). Đoàn xe chở ông Tập sẽ được đoàn mô tô phân khối lớn, chuyên dụng của cảnh sát hộ tống vào trung tâm thành phố.

Trước đó những cuộc biểu tình đã diễn ra vào tối 28-6 với đám đông rầm rộ gồm các nhà hoạt động dân chủ ở quảng trường Golden Bauhinia. Các cuộc biểu tình diễn ra chừng vài giờ trước khi cảnh sát giải tán đám đông.

Các cuộc biểu tình do hai thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong và Nathan Law dẫn dắt. Hoàng Chi Phong sau đó đã bị bắt.

Ước tính có hơn chục cuộc biểu tình như vậy diễn ra trước thềm chuyến thăm của ông Tập. Các nhà hoạt động dân chủ cáo buộc chính quyền Trung Quốc ngày càng can thiệp sâu rộng vào chính trị của Hong Kong, dù đặc khu này được hưởng nền chính trị, kinh tế đặc thù theo mô hình “một quốc gia hai chế độ” của Trung Quốc.

Thủ lĩnh sinh viên Hoàng Chi Phong bị bắt trước thềm chuyến thăm của ông Tập - Ảnh: CNN

Đám đông biểu tình nhấn mạnh: “Hong Kong sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi chúng tôi có được những quyền của mình. Thế giới đang nhìn, chỉ có ông Tập là không thấy”.

Hong Kong là một trong những thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông Tập bên cạnh vấn đề Đài Loan. Chuyến thăm lần này đang được cộng đồng quốc tế chú ý để đo lường mức độ phản ứng của Bắc Kinh cũng như phản ứng của người dân đặc khu này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang