Philippines phát hiện thi thể bị chặt đầu ở nơi giao tranh với phiến quân Hồi giáo

Thứ Bảy, 01/07/2017 07:42  | Đức Thiện

|

(CAO) Trong lúc các cuộc đụng độ giữa quân chính phủ Philippines với nhóm phiến quân thân với tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS tại Marawi (quần đảo Midanao) đang diễn ra khốc liệt thì một số thi thể mất đầu đã được tìm thấy.

Quân đội Philippines hôm nay (28-6) cung cấp thông tin họ vừa tìm thấy tổng cộng 17 thi thể của thường dân, 5 trong số đó trong tình trạng bị chặt đầu. Như vậy cho đến nay, số dân thường thiệt mạng được chính phủ Philippines thống kê đã lên đến 27 người.

Các phát hiện mới làm gia tăng mối lo ngại rằng nhóm phiến quân Hồi giáo Maute có thể tàn sát thêm nhiều người một cách “dã man” khi lực lượng chính phủ ngày càng chiếm thêm được nhiều khu vực trong vùng giao tranh.

 

Người xác nhận thông tin trên là trung tá Emmanuel Garcia, Tư lệnh quân đội Tây Mindanao. Ông Garcia đã từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Theo Reuters, 5 thi thể vừa được phát hiện là bằng chứng đầu tiên xác nhận thông tin của những người trốn thoát khỏi Marawi khẳng định nhóm phiến quân Hồi giáo chặt đầu các nạn nhân. Hiện báo giới chưa rõ thời điểm chính xác chúng cùng các thi thể còn lại được tìm thấy.

Ảnh hưởng của phiến quân lan rộng

Các cuộc giao tranh giữa quân đội Philippines với nhóm phiến quân thân cận với IS đã bước sang ngày thứ 36. Những vụ đọ súng và ném bom diễn ra liên tục và dày đặc ở giữa lòng thành phố Marawi.

 

Chính quyền Philippines lo sợ sức ảnh hưởng của lực lượng nổi dậy là lớn hơn nhiều so với tưởng tượng. Sự lo ngại này cũng diễn ra tương tự ở Malaysia và Indonesia, nới mà nhóm phiến quân Maute được cho là đã tạo được một mạng lưới xuyên biên giới.

Các con số thương vong cũng là lý do khiến các nhà chức trách Philippines phải lo ngại. Phát ngôn viên của quân đội, chuẩn tướng Restitudo Padilla cho biết con số 27 thường dân thiệt mạng chỉ là bề nổi mà chính quyền có thể đưa ra. Thực tế có thể sẽ đáng sợ hơn khi những người sống sót khỏi cuộc giao tranh tiết lộ họ thấy đầy rẫy những người chết.

Ông Padilla khẳng định nguyên nhân khiến nhiều người chết là do “sự tàn bạo của những kẻ khủng bố”. Ngoài ra, nhiều người bị chúng cướp bóc nhà cửa, cầm súng chiến đấu hay thậm chí là làm nô lệ tình dục.

Cách đây chưa lâu, website của hãng tin Amaq thuộc sở hữu của IS đã cho đăng tải nhiều đoạn video cho thấy các con tin tại Marawi cầu xin sự sống. Họ nói rằng sẽ bị chặt đầu nếu như các cuộc không kích không chấm dứt. Những đoạn video cũng cho thấy cảnh các chiến binh xử bắn nhiều người. Cho đến nay, độ xác thực của những đoạn video vẫn chưa được kiểm chứng.

 

Trong một diễn biến khác, quân đội Philippines hiện đã cho giảm thiểu các cuộc không kích và pháo kích. Tuy nhiên là do lo ngại sự ảnh hưởng đến dân thường hơn là vì các thông điệp từ IS. Có người đã nói rằng các cuộc tấn công này gây ra nhiều đe dọa hơn là phiến quân, khi nhiều căn nhà ở Marawi giờ đã thành đống đổ nát.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trong ngày hôm qua (27-6) cho biết ông đã chuẩn bị ngay từ đầu cho một cuộc chiến lâu dài với Maute. Ông còn lên tiếng chỉ trích nhóm phiến quân này chỉ có động lực là giết chóc và phá hoại.

“Nhiều kẻ trong số đó đi đền vùng Trung Đông và bị bôi bẩn. Chúng mang tư tưởng đó về nhà và tuyên chiến với nhân loại”, ông Duterte nhấn mạnh.

Cho đến nay, các cuộc xung đột ở Marawi đã khiến cho khoảng 71 binh lính cùng 299 phiến quân thiệt mạng. 246.000 người phải di tản kể từ khi nó nổ ra vào hôm 23-5.

Bình luận (0)

Lên đầu trang